Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn hơn Thái Lan, Indonesia

Theo đại diện VinaCapital, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng trong khu vực với lạm phát thấp, tỷ giá ổn định và PE ở mức thấp.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị các nhà đầu tư thường niên tổ chức sáng nay, ông Andy Ho - Trưởng bộ phận quản lý đầu tư Công ty Quản lý quỹ VinaCapital đánh giá kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2014 đã có nhiều điểm khởi sắc so với năm trước. Theo đó, lạm phát năm nay chỉ xoay quanh 5% - thấp nhất trong nhiều năm qua, lãi suất trong xu hướng giảm và tỷ giá giữ ổn định.


pho-thu-tuong-7792-1413441526.jpg

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tình hình vĩ mô ổn định. Dự báo năm 2014, tăng trưởng kinh tế ở mức 5,8% và sẽ lên mức 6,2% vào năm 2015.


“Lạm phát đi xuống nên ai cũng mừng. Tỷ giá ổn định khiến nhà đầu tư cũng yên tâm hơn”, vị này chia sẻ. Từ việc dự đoán Vn-Index sẽ đạt mức 580-600 điểm vào cuối năm 2014, trong một tháng nay, VinaCapital thông tin các nhà phân tích đều tăng kỳ vọng lên ngưỡng 620-650 điểm.


Bên cạnh đó, P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá ở mức hấp dẫn trong khu vực, khi cuối tháng 8/2014 đạt mức 12,2, thấp hơn 4 thị trường là Indonesia, Phillippines, Thái Lan và Malaysia.


“Các nhà đầu tư nước ngoài  hoạt động rất tích cực tính từ đầu năm đến tháng 8/2014 do định giá thị trường thấp hơn so với các thị trường khu vực khác”, đại diện VinaCapital nhận định. Tính từ đầu năm, VN-Index đã tăng 25% (tính theo giá USD), các quỹ đang hoạt độn cũng đạt lợi nhuận vượt trội so với các thị trường khác cùng khu vực.


chung-khoan-9665-1413441527.jpg

Thị trường chứng khoán Việt Nam so với các nước trong khu vực. Nguồn: VinaCapital

Lý giải về việc khối ngoại chuyển sang bán ròng 15 triệu USD trong tháng  8/2014, vị này cho biết đây có thể chỉ là hoạt động chốt lãi ngắn hạn vì lượng bán ròng thấp hơn nhiều so với lượng mua ròng từ tháng 4 đến tháng 7.


Đối thoại thẳng thắn với hơn 20 nhà đầu tư nước ngoài tham gia hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực cải thiện môi trường kinh doanh để tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất chế tạo, chế biến. "Chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với các nhà đầu tư để tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, từ đó có các biện pháp hỗ trợ kịp thời", Phó Thủ tướng cho biết.


Đánh giá về tình hình kinh tế cuối năm, VinaCapital dự báo tăng trưởng cả năm sẽ ở mức 5,5-6%.VN-Index sẽ tăng khả quan đến cuối năm 2014 và tiếp tục tăng mạnh hơn trong năm 2015. Mức tăng trưởng lợi nhuận ước tính cho cổ phiếu Việt Nam ở mức 3% năm 2014 và 10% năm 2015.


VinaCapital được thành lập năm 2003, có trụ sở chính TP HCM với các văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, Singapore và Yangon (Myanmar) Công ty hiện đang quản lý tổng tài sản trị giá 1,5 tỷ USD trong ba quỹ niêm yết và một quỹ thành viên.

Theo VnExpress

^ Quay lại đầu trang