Năm 2015, FDI sẽ giúp bất động sản cao cấp sôi động trở lại

Trao đổi với PV, các chuyên gia BĐS cho rằng, phân khúc bất động sản cao cấp mà nhiều người cho rằng ngủ quên mấy năm nay sẽ giao dịch sôi động vào năm 2015.

Nhận định về thị trường BĐS, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ nhiệm CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, với sự tham gia đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn vào năm 2015.

GS Đặng Hùng Võ dự đoán bất động sản đã thoát đáy và đang có cơ hội phát triển

Theo ông Cường, nhà đầu tư nước ngoài đang có những cơ hội tuyệt vời vì hết năm 2017, các hàng rào thuế quan được xóa bỏ Việt Nam tham gia vào TPP, AEC, EU… Đây là cơ hội cho việc mua bán các dự án sôi sộng khi thương mại tự do không còn ranh giới.

Ngoài ra, sự nới lỏng của Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 sẽ góp phần làm nóng phân khúc nhà ở cao cấp. Các nhà đầu tư nước ngoài có tiền sẽ nhảy vào thị trường còn non trẻ của Việt Nam. Luật cho phép chuyển đổi một phần và toàn bộ dự án, điều này chưa từng có trong lịch sử đó là cơ hội thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, trong năm 2015 ông Cường nhận định sẽ có nhiều nhà đầu tư, tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư vào bất động sản Việt Nam tại nhiều phân khúc khác nhau.

Theo GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, năm 2007, FDI tăng đáng kể khi Nghị định 84 quy định nhà đầu tư nước ngoài và trong nước được làm các trình tự thủ tục với nhà nước là giống nhau. Đầu tư FDI vào bất động sản đã tăng lên chiếm tới 40% đầu tư bất động sản vào Việt Nam.

Tuy nhiên, sự thật là năm 2007 đăng ký đầu tư vào thị trường BĐS tăng nhưng cuối 2008 lại có lạm phát nên xu hướng đầu tư FDI vào bất động sản lại sụt giảm.

Cho đến năm 2012 có sự quan tâm nhiều hơn từ trong nước, dẫn đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài dẫn đến năm 2014, thị trường BDS có cơ hội phục hồi.

“Đầu tư nước ngoài có những tính toán riêng của ho. Theo tôi nhà đầu tư nước ngoài đang tính toán đến đầu tư bất động sản giá rẻ vì vòng quay vốn nhanh mặc dù tỷ lệ sinh lời không cao” – ông Võ nhận định.

Theo GS Đặng Hùng Võ, một số nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp do cho rằng phân khúc này có triển vọng đóng vai trò thương mại nhiều hơn nhà để ở, chuyển nhượng cho người có nhu cầu nghỉ dưỡng gắn liền với khu du lịch, vui chơi, giải trí.

Tuy nhiên, ông Võ khẳng định rằng: “Nếu khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài quá trong nước sẽ không có cơ hội, Một mặt khơi thông đầu tư nước ngoài, mặt khác tạo điều kiện để nhà đầu tư trong nước có cơ hội phục hồi năng lực đầu tư… Đây là 2 điều quan trọng. Nhà đầu tư nước ngoài nên khuyến khích vào bất động sản giá cao vì họ là nhà đầu tư quốc tế có những nguồn những người nước ngoài có mong muốn mua nhà đất ở Việt Nam. Các nhà đầu tư trong nước nên hướng vào trung bình và thấp”.

"Sẽ không có một liều thuốc biệt dược nào cho thị trường bất động sản 2015 bùng nổ bởi thị trường bất động sản có sức ì rất lớn, muốn thị trường ấm dần lên thì các nhà đầu tư, người mua nhà, nhà nước…tất cả phải nỗ lực cùng nhau"- ông Võ nói.

Trả lời câu hỏi lượng vốn FDI đổ vào BĐS có phải là dấu hiệu BĐS phát triển? Ông Võ nói:“Tôi vẫn cho là đã thoát đáy, có cơ hội phát triển, một mặt phải nhìn vốn đổ vào, mặt khác là vốn tồn đọng có giải quyết được hay không. Vốn tồn đọng gắn với sức khỏe của nhà đầu tư trong nước nên đây là bài toán cần tính toán tỷ mỉ nếu không thị trường chỉ có đầu tư nước ngoài vào sẽ không tốt cho nền kinh tế. Do đó cần có giải pháp, tính toán cụ thể. Thị trường đòi hỏi trình độ cao hơn, không phải ai cũng vào được, xin được đất là làm”.


Theo Một Thế giới
^ Quay lại đầu trang