Giá thuê văn phòng ở Việt Nam đắt nhất thế giới

Văn phòng Knight Frank Việt Nam đặt tại Trung tâm Thương mại The Garden, Mễ Trì, Hà Nội

Giá thuê văn phòng toàn cầu - Việt Nam nằm trong số các thị trường đắt đỏ nhất trên thế giới

Bảng giá thuê văn phòng toàn cầu vào quý IV/2010 của Knight Frank cho thấy Việt Nam nằm trong số các thị trường có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới, với xếp hạng thứ 19 của TP.HCM, và thứ 21 của Hà Nội. TP.HCM, với giá thuê đỉnh ở mức 38 đô la/m2/tháng và Hà Nội ở mức giá 36,5 đô la/m2/tháng được đánh giá là đắt hơn các thị trường lâu năm như là Manhattan (NY), Frankfurt, Thượng Hải, Brussels và Rome.

Mức độ nguồn cung văn phòng sẵn có đã tăng ở Việt Nam, tại cả hai thị trường TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đều chứng kiến một lượng cung mới đáng kể trong phân khúc văn phòng hạng A trong năm 2010. Điều này đã dẫn tới sự gia tăng tỷ lệ trống và gây áp lực lên giá thuê văn phòng hạng A. Nhu cầu trong phân khúc văn phòng hạng B và hạng C vẫn duy trì ở mức cao.

Các điểm nổi bật:

Ngày 28/1, tại Hà Nội Công ty Knight Frank (Vương quốc Anh) đã khai trương văn phòng dịch vụ bất động sản đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện nay, Công ty Knight Frank đang điều hành 207 văn phòng trên 43 quốc gia với khối tài sản 886 tỷ USD. Năm 2009, tại Anh, Công ty được xếp thứ 5 về doanh thu và xếp thứ nhất về dịch vụ tư vấn; xếp thứ 8 trên thị trường châu Âu và thế giới.

• Trên toàn cầu, thị trường bất động sản thương mại đang trong giai đoạn phục hồi mạnh. Mặc dù có những khác biệt đáng kể giữa các thị trường, sự cải thiện của nền kinh tế thế giới năm 2010 đã giúp thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng ở hầu hết các thành phố, và ngày càng có nhiều thành phố chứng kiến sự tăng lên của giá thuê và sự sụt giảm của tỷ lệ trống. Tại nhiều thị trường, cụ thể là ở Bắc Mỹ và Châu Âu, quá trình này được hỗ trợ tích cực bởi sự giảm sút của số lượng công trình văn phòng mới hoàn thành.

• Sự tăng lên của giá thuê được dẫn dắt bởi các trung tâm tài chính lớn trên thế giới, với giá thuê văn phòng tăng cao tại các thành phố như London, New York, Hong Kong và Singapore. Ngược lại, giá thuê tiếp tục chịu áp lực đi xuống tại một nhóm thị trường nhỏ hơn, bao gồm Los Angeles, Madrid, Seoul và Dubai, nơi mà các triển vọng kinh tế vẫn còn không chắc chắn hoặc nguồn cung văn phòng sẵn có vẫn duy trì ở mức cao.

• Việc cải thiện niềm tin của nhà đầu tư đã hỗ trợ cho các hoạt động giao dịch tăng lên tại tất cả các vùng trên toàn cầu trong năm 2010. Khối lượng đầu tư có khả năng tăng thêm trong năm 2011, mặc dù còn thấp hơn mức trước khủng hoảng.

^ Quay lại đầu trang