Ngân hàng kiến nghị giải pháp “cứu” bất động sản

Ngày 22/1/2013, BIDV, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và một số đại diện bộ ngành liên quan họp tìm thêm các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản thông qua các gói vốn và lập công ty tái cho vay thế chấp nhà ở.

Giám đốc BIDV, Công ty Tái cho vay thế chấp nhà ở sẽ tồn tại dưới hình thức công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước sở hữu 100% hoặc chi phối trên 75% vốn điều lệ.

Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 5.000 tỷ đồng và kỳ vọng trong 5 năm đầu tiên, sẽ huy động thêm khoảng 50 nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, ODA, tiền gửi dài hạn giá rẻ của các định chế tài chính trong nước.

“Với lượng vốn đó thì trong 5 năm đầu tiên, công ty sẽ cung cấp nguồn vốn cho 250 nghìn căn nhà, tương đương 7,5 triệu m2 nhà ở thu nhập thấp và con số này đến 2020 là 900 nghìn căn nhà”, ông Phương nói.

Cơ chế hoạt động của công ty này theo hai hình thức, gồm: tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các ngân hàng thương mại. Điểm khác biệt ở đây là không cho vay trực tiếp vào đối tượng thụ hưởng mà cho vay gián tiếp đối với các, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện cho vay nhà ở thu nhập thấp.

Cụ thể, đối với nghiệp vụ tái cho vay, công ty sẽ chủ động hợp tác với tổ chức tín dụng để chỉ định dự án, đối tượng khách hàng cụ thể và xác định lãi suất cho vay, thời hạn, số tiền cụ thể cần giải ngân. Từ đó, tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại sẽ là đơn vị thực hiện giải ngân và thu nợ, quản lý khoản vay cũng như tài sản bảo đảm.

Theo cơ chế này, nguồn vốn lãi suất thấp (do đầu vào có lãi suất thấp) sẽ được đưa đến đúng đối tượng thụ hưởng mà nhà nước mong muốn hướng tới và các đơn vị nhận nguồn vốn không sử dụng nguồn này một cách bừa bãi để cho vay lại với giá cao trên liên ngân hàng hoặc cho vay ra thị trường.

Còn đối với nghiệp vụ mua nợ thì công ty sẽ mua lại các khoản nợ cho vay thế chấp nhà ở từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng với thời hạn mua nợ theo thỏa thuận giữa hai bên.

Phương thức mua nợ cụ thể như sau: sau khi mua, công ty sẽ ủy thác cho ngân hàng thương mại tiếp tục quản lý, theo dõi, đôn đốc thu hồi các khoản nợ theo lịch trả nợ tại hợp đồng tín dụng; ngân hàng thương mại sau khi thu nợ phải chuyển trả cho công ty và được công ty trả phí ủy thác.

Hiện tại, đề án này đã được BIDV trình lên Chính phủ vào ngày 18/1 vừa qua. Ông Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận xét: “Đây là mô hình rất hữu ích và đặc biệt phát huy hiệu quả ở các nền kinh tế phát triển khi lâm vào suy thoái. Nếu được triển khai sớm tại Việt Nam, sẽ tháo gỡ một phần lớn khó khăn cho thị trường bất động sản đang đình trệ hiện nay”.

                                                                                                                                                                                                   Theo VnEconomy

^ Quay lại đầu trang