Thị trường bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới

Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2012, câu hỏi được đặt ra là sang năm 2013 giá nhà đất sẽ như thế nào? Nếu giảm sâu thì rất tốt.


Thị trường bất động sản TP.HCM đang đóng băng. Ảnh: internet

Bởi theo các chuyên gia bất động sản, lãi suất ngân hàng sụt giảm là tín hiệu đáng mừng, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang bị kẹt vốn vì sản phẩm làm ra chẳng có người mua. Thực tế thì đến thời điểm này, lượng hàng tồn kho là rất lớn. Để giải quyết vấn đề, một số doanh nghiệp đang làm mọi cách để xả hàng. Cách phổ biến là giảm giá và tăng các dịch vụ khuyến mãi.

Có một thực tế là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp nay đã khác xưa. Trước đây doanh nghiệp thường là người chủ động. Một dự án còn nằm trên giấy lập tức đã có người đặt mua. Nay thì kiểu mua bán đó khó có thể tồn tại. Giờ thì đến người mua làm chủ và họ có quyền lựa chọn, thậm chí buộc chủ đầu tư phải thực hiện một số yêu cầu mà trước đây không thể.

Khi cung vượt cầu thì giá sẽ giảm, đó là quy luật. Vấn đề là mức giá hiện tại có giữ nguyên hay trong ngắn hạn sẽ lại tăng lên. Điều này ít nhiều còn phụ thuộc vào bảng giá đất năm 2013. Thông thường bảng giá đất năm sau cao hơn năm trước và người ta đang chờ đợi năm 2013 giá đất sẽ như thế nào? Phân tích về tác động thị trường của bảng giá đất, một chuyên gia địa ốc cho rằng chắc chắn nó sẽ có những tác động. Tuy nhiên, nếu mức tăng của khung giá vừa phải thì không ảnh hưởng lớn đến tình hình giao dịch, giá cả.

Việc điều chỉnh giá đất sát với giá thị trường là điều hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh giá cả có nhiều biến động. Nếu giá thị trường tăng thì phải điều chỉnh tăng, giá giảm phải kéo bảng giá đất xuống. Nên khi bảng giá đất năm 2013 lại điều chỉnh tăng hoặc giảm một cách đột ngột sẽ làm cho nhiều doanh nghiệp bất ngờ, trở tay không kịp. Một số ý kiến khác cho rằng, giải pháp tốt nhất hiện nay là nếu tăng giá đất thì đồng thời phải giảm thuế nhà đất cũng như các nghĩa vụ tài chính khác để tránh lặp lại hiện tượng giao dịch ngầm, hoặc tìm cách trốn thuế, gây thất thu tiền của nhà nước. Dựa trên những gì đang diễn ra, nhiều người tin rằng thị trường bất động sản đang hình thành mặt bằng giá mới theo hướng có lợi cho người có nhu cầu mua nhà để ở. Dù mức chính xác như thế nào thì cũng khó có khả năng giá đất tăng trở lại, ít nhất là trong năm 2013.

Song nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng, giá chỉ giảm nhẹ và ít có khả năng giảm sâu hơn. Theo giới chuyên môn, động thái của người mua trong suốt thời gian qua cho thấy ngay cả khi giá giảm người mua cũng rất thận trọng. Mặt khác người mua càng tính toán kĩ trước lúc mua khi những biến động tăng giá, nhất là giá vàng đang hết sức khó đoán. Vì vậy, giải pháp tốt nhất, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần lấy lại niềm tin của khách hàng, bằng cách tái cấu trúc. Việc thay đổi tư duy kinh doanh, cơ cấu dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người dân có thể tạo cho thị trường lại sôi động thay vì chỉ chú trọng xây dựng căn hộ cao cấp, căn hộ cỡ lớn phục vụ cho một số ít đối tượng là những người có tiền hay giới đầu cơ. Đến khi kinh tế gặp khó khăn, người có tiền, giới đầu cơ cũng không còn tiền thì doanh nghiệp lại phải chờ sự giúp đỡ từ phía nhà nước.

Theo VOH
^ Quay lại đầu trang