Nhơn Trạch đô thị trẻ mạnh mẽ vươn mình

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đồng Nai, Nhơn Trạch có một vị trí vô cùng đắc địa là trung tâm của vùng tam giác phát triển kinh tế TPHCM – Đồng Nai – Vũng Tàu và là cánh tay nối dài của TP.HCM trong tương lai.

Tại Đồng Nai hiện có đến 37 cụm khu công nghiệp với độ phủ từ 70-95%. Trong đó, chỉ tính riêng tại Nhơn Trạch đã có 6 cụm khu công nghiệp lớn và đã được lấp đầy, thu hút một số lượng lớn lao động từ những địa phương khác đổ về. Điều này dẫn đến nhu cầu nhà ở cho người lao động trên địa bàn là rất lớn. Đồng thời, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu được sinh sống và hưởng thụ những tiện ích đầy đủ tại những khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu của người dân cũng không ngừng gia tăng. Do vậy, nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư lớn như VinaCapital, Tín Nghĩa, HUD hay Berjaya (Malaysia), Phúc Khang, Thăng Long… đã không ngần ngại đầu tư phát triển nhiều dự án bất động sản tại Đồng Nai nói chung và trên địa bàn Nhơn Trạch nói riêng, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị hóa, tạo nên diện mạo mới cho vùng đất này.

Điểm tương đồng với những đô thị tiêu biểu khác

Những đô thị lớn trên thế giới đều nằm dọc theo các con sông, bờ biển nhằm tận dụng lợi thế giao thông thuận tiện, dễ dàng kết nối thông thương với bên ngoài. Với đường bờ biển dài trên 3260 km, việc phát triển đô thị ở Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó với các đô thị điển hình như TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha trang... Trong đó, các đô thị mới đều được định hình và phát triển trong vòng 20 năm trở lại đây với địa hình bằng phẳng, trống nhằm dễ dàng thiết kế và phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, các đô thị này đều có các tuyến giao thông huyết mạch đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không đi qua, kết nối với các đầu mối kinh tế quan trọng trong vùng, cả nước và quốc tế.

Có thể nhìn thấy việc phát triển đô thị đang diễn ra tại Nhơn Trạch cũng có những điểm tương đồng như trên khi nơi đây tiếp giáp với phía Đông – Đông Nam TPHCM (hướng biển) và được bao bọc xung quanh bởi các con sông lớn cùng nhiều tuyến giao thông quan trọng như QL 1, QL 51, các tuyến đường cao tốc nối liền khu vực trọng điểm kinh tế phía nam, những cụm cảng nước sâu lớn và quan trọng của Việt Nam, sân bay quốc tế Long Thành tầm cỡ khu vực… Đặc biệt, việc kết nối giữa Nhơn Trạch với trung tâm TPHCM (Q.1) cũng hết sức nhanh chóng và dễ dàng khi những cây cầu bắt qua sông Đồng Nai được hoàn thành. Tất cả hứa hẹn một đô thị lớn của Việt Nam đang từng bước hình thành tại nơi đây.

Điểm khác biệt làm nên lợi thế

Với địa hình đất đồi vững chắc và cao hơn mực nước biển hàng chục mét, Nhơn Trạch là nơi lý tưởng để xây dựng và phát triển đô thị, ứng phó tốt với tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay. Bên cạnh đó là hệ thống sông lớn bao quanh như sông Đồng Nai, sông Lòng Tàu, sông Gò Da, sông Thị Vải … hiện đang sở hữu trên 50 cảng chuyên dụng, cộng với Sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai làm cho Nhơn Trạch trở thành trung tâm quan trọng trong việc thông thương, phát triển kinh tế.

Ngoài ra phía Nam Nhơn Trạch còn 18.000 ha rừng ngập mặn trãi dài qua 4 xã Long Phước – Phước Thái – Phước An – Long Thọ nối liền với Rừng Sinh Quyển Cần Giờ sẽ là “lá phổi xanh” cho đô thị trẻ Nhơn Trạch đang hình thành từng ngày. Đồng thời, lợi thế này cũng khiến các khu du lịch sinh thái như Bò Cạp Vàng, Cù Lao Giấy, Rừng sác, Khu di chỉ Cá Lăng… đang ngày càng thu hút khách du lịch từ TPHCM và các vùng lân cận đổ về Nhơn Trạch thư giãn, nghỉ ngơi mỗi cuối tuần.

Đặc biệt, đến Nhơn Trạch những ngày này, sẽ dễ dàng nhìn thấy các công trình kỹ thuật ngầm đã hoàn tất đang được đóng kín. Như vậy, đề án quy hoạch chung xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm đô thị Nhơn Trạch - Đồng Nai sẽ về đích sớm trong cả nước và là điểm sáng trong bức tranh quy hoạch không gian ngầm đô thị. Sẽ không còn hình ảnh những khu phố mạng nhện, những vụ kẹt xe hàng giờ liền hay hiện tượng ngập nước sau mỗi cơn mưa như thường thấy ở Hà Nội, TPHCM… mà thay vào đó là hệ thống công trình hạ tầng được quy hoạch ngầm và thực hiện đồng bộ.

Nhơn Trạch đang được đánh thức và phát triển từng ngày, sẽ là quả trứng vàng trong một ngày rất gần đối với những nhà đầu tư có cảm nhận tinh tế và tầm nhìn chiến lược.

Theo SFC
^ Quay lại đầu trang