Bất động sản “nóng” sớm trước mốc 1/7

Theo khảo sát của một số đơn vị tư vấn, không chỉ tăng thanh khoản, giá bán căn hộ chung cư và thự liền kề tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tăng khá mạnh trong quý I/2015.

Ảnh minh họa.

Thanh khoản căn hộ tăng mạnh

Theo báo cáo khảo sát mới nhất của Công ty Savills Việt Nam về thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 1/2015, đã có hơn 5.600 căn hộ đã được bán, đưa thanh khoản toàn thị trường tăng khoảng 62%. Đặc biệt, theo khảo sát của Savills, giá bán căn hộ sơ cấp tăng ở tất cả các hạng và hầu hết các dự án. Tại một số quận có mức giá tăng lên đến 11%.

Trên thực tế, xu hướng phục hồi của thị trường địa ốc là chưa rõ ràng, song không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ đang có được khoản lợi nhuận đáng kể, nhờ vào khả năng quan sát và nắm bắt nhu cầu của thị trường.

Đơn cử như tại một dự án ở Trung Kính, ngay từ thời điểm mở bán đợt đầu cuối năm 2015, hầu hết mọi con mắt của giới đầu cơ đều đổ dồn vào dự án này khi mức giá được chào chỉ từ 24 triệu đồng/m2. Chưa đầy tháng sau, giá căn hộ tại đây đã được Đất Xanh miền Bắc công bố cao hơn từ 2 - 3 triệu đồng/m3, thấp nhất là từ 26 triệu đồng/m2. Đến thời điểm này, một số thông tin cho biết mức giá đã leo lên từ 30 - 33 triệu đồng/m2.

Một số dự án “cũ” khác như Water Mark, Helios, The One Residence của Gamuda…dù đã được mở bán từ hơn năm nay nhưng “bỗng nhiên” lại được không ít khách hàng quan tâm, đăng ký đặt mua căn hộ tăng khá mạnh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Phú Quý Land, 3 - 4 tháng trước, chỉ cần nhà đầu tư có một lượng vốn nhất định, đủ để đóng tiền 30% đợt một tại một số dự án, cộng với chút "máu liều", thì nay với mỗi căn hộ tại một số dự án “hot” trên thị trường, họ đã có thể bỏ túi từ 200 - 300 triệu đồng.

Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam cũng khẳng định “thị trường tiếp tục hồi phục với sự trở lại của căn hộ cao cấp”. Ước tính có khoảng 3.079 căn hộ đã được giao dịch trong quý 1/2015, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Về giá, một số dự án có vị trí tốt, gần trung tâm thành phố đã tăng giá bán. Tính bình quân thị trường, giá sơ cấp tại các dự án cao cấp và bình dân tăng khoảng 7% và 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây hầu hết là các dự án có vị trí gần trung tâm thành phố và có tiến độ xây dựng tốt, hoặc của chủ đầu tư có danh tiếng. 

Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM trong quý I/2015, thanh khoản các dự án trên thị trường cũng tăng đến 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I/2015, có khoảng 4.200 căn hộ được bán, tăng 3% theo quý và 167% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV/2010.

Lý giải cho sự khởi sắc của thị trường TP.HCM, Công ty Savills nhận thấy nguời mua đang được huởng lợi tự nhiều chính sách hỗ trợ tài chính, bao gồm các điều khoản thanh toán linh hoạt, lãi suất cho vay mua nhà cạnh tranh, gói kích cầu kinh tế.

Khách ngoại rậm rịch đặt mua

Còn hơn 2 tháng nữa chính sách “nới” cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam mới có hiệu lực (vào ngày 1/7),  nhưng hiện tại trên thị trường, nhiều chủ đầu tư đã lên kế hoạch nhằm tung hàng đúng thời điểm.

Ghi nhận của BizLIVE cho thấy, trước động thái rậm rịch đặt chỗ của khách ngoại, không chỉ các dự án mới mà ngay cả những dự án bất động sản thuộc dạng “tồn kho” nhiều năm trước cũng đang ngóng thanh khoản của sự đột biến trở lại.

Vừa qua, Công ty VinaCapital, chủ đầu tư dự án căn hộ Azura Đà Nẵng đã giới thiệu một chương trình mua nhà  đặc biệt cho người nước ngoài và Việt kiều. Theo đó, chủ đầu tư đã đưa ra phương án linh hoạt cho những đối tượng khách hàng kể trên bằng cách làm một hợp đồng đặt cọc 30% để giữ chỗ.

Đến thời điểm 1/7 khi Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực, nếu khách hàng đủ điều kiện để mua nhà thì chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng chính thức, trường hợp không đủ điều kiện sẽ được hoàn lại tiền đặt cọc.

Một doanh nghiệp khác tại Hà Nội là Công ty TNHH Hoà Bình, chủ đầu tư dự án  Hoà Bình Green City tại 505 Minh Khai còn công khai ý định bán nhà cho người nước ngoài và Việt kiều từ năm 2014. Theo đó, để hiện thực hóa ý đồ này, chủ đầu tư đã để dành một lượng lớn căn hộ tại dự án Hoà Bình Green cho người nước ngoài và Việt kiều. Hiện Công ty Hòa Bình đang đẩy nhanh tiến độ thi công toà H2 của Hoà Bình Green City để có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng từ thời điểm tháng 7 tới, đây.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, việc mở cửa cho người ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam dù là một tín hiệu tốt cho thị trường nhưng không hẳn đã như kỳ vọng quá mức của nhiều người.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch Công ty CENINVEST, việc nới cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam sẽ không có tác động quá lớn đến thị trường bất động sản.

Phân tích của chuyên gia này cho thấy, lượng người nước ngoài có nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam không quá cao, chỉ khoảng 5% trong vài trăm nghìn người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam tương đương với khoảng vài nghìn căn hộ.

Không những thế, theo ông Hưng, hiện không nhìn thấy một yếu tố nào khiến cho động lực mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam tăng đột biến lên cả. Nhu cầu thuê nhà tại Việt Nam của người nước ngoài hiện vẫn chiếm chủ yếu.

Đồng quan điểm trên, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cũng cho rằng, việc mở cửa cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà sẽ có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản về dài hạn. Chính sách này chưa thể ngay lập tức tạo ra ảnh hưởng đối với thị trường.

   Theo BizLIVE
^ Quay lại đầu trang