Phân khúc biệt thự - nhà liền kề: TP.HCM nóng rẫy, Hà Nội nguội lạnh

Thị trường biệt thự - nhà liền kề trong quý I/2015 diễn biến trái chiều tại hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM.

TP.HCM: Giao dịch tăng gần 6 lần so với cùng kỳ

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP.HCM của Savills Việt Nam vừa công bố, trong quý I/2015, thị trường ghi nhận 4 dự án biệt thự - nhà liền kề mới. Các dự án mới, cùng với việc mở bán thêm của một số dự án hiện hữu, đã cung cấp cho thị trường sơ cấp hơn 480 căn. Tính đến cuối quý I/2015, tổng nguồn cung trên thị trường sơ cấp ở phân khúc biệt thự - nhà liền kề là 1.100 căn, tăng 12% so với quý IV/2014 và tăng tới 319% so với cùng kỳ năm 2014.


Do cạnh tranh gay gắt từ đất thổ cư và căn hộ chung cư, nên phân khúc biệt thự - nhà liền kề ở Hà Nội trở nên “thất thế”

Nguồn cung biệt thự - liền kề tăng mạnh, nhưng lực cầu còn tăng mạnh hơn, khi tổng lượng giao dịch của phân khúc này trong quý vừa qua tăng gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nhà liền kề chiếm 84% tổng lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này cũng rất đáng ghi nhận, với 32%, tăng 18 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Savills, phân khúc biệt thự – nhà liền kề tại TP.HCM có sức hút hơn trong quý I/2015 là do cơ sở hạ tầng tại đây được cải thiện đáng kể trong năm 2014. Việc đưa vào hoạt động các dự án lớn như Đại lộ Mai Chí Thọ, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn I, xa lộ Hà Nội, đường vành đai 2 nối khu vực quận 7 với quận 2, quận 9 đã tạo đà phát triển cho khu vực phía đông Thành phố. Cùng với các tuyến đường lớn là hệ thống cầu vượt sông Sài Gòn được bổ sung, hoàn thiện; nhiều cầu vượt tại các nút giao thông lớn hoàn thành… đã làm tăng khả năng kết nối khu vực ven đô với khu vực trung tâm. Nhờ đó, các dự án biệt thự, liền kề có vị trí tốt, giá hợp lý và chủ đầu tư uy tín đã thu hút lượng lớn người mua.

Về nguồn cung biệt thự - nhà liền kề trong tương lai, theo số liệu của Savills, từ năm 2015 trở đi sẽ có khoảng 53.700 căn gia nhập thị trường từ 142 dự án. Trong đó, từ nay đến cuối năm 2015 sẽ có 9 dự án, với 1.400 căn gia nhập thị trường. Quận 9 là nơi có nguồn cung lớn nhất, chiếm tới 60% thị phần.

Hà Nội: Bí đầu ra

Ngược với TP.HCM, phân khúc biệt thự - nhà liền kề tại Hà Nội trong quý I năm nay lại khá trầm lắng, khi chỉ có 2 dự án nhỏ gia nhập thị trường tại khu vực quận Tây Hồ và quận Cầu Giấy, cung cấp thêm 33 căn biệt thự và 30 nhà liền kề.

Tổng nguồn cung biệt thự và liền kề tại Hà Nội tính đến cuối quý I/2015 đạt 30.040 căn từ 107 dự án. Trong đó, nguồn cung thứ cấp chiếm số lượng áp đảo, với 28.900 căn; nguồn cung sơ cấp chỉ có 1.100 căn từ 16 dự án. Con số này cho thấy, giới đầu cơ bất động sản tại Hà Nội tiếp tục “ôm” một lượng lớn biệt thự, liền kề mà chưa tìm được đầu ra.

Trong quý vừa qua, giá chào bán bình quân trên thị trường sơ cấp ở phân khúc biệt thự - liền kề tại Hà Nội đạt mức cao nhất là 110 triệu đồng/m2 (tại quận Tây Hồ) và thấp nhất là 11,6 triệu đồng/m2 (tại huyện Mê Linh). Đối với nhà liền kề, mức giá chào bán sơ cấp bình quân cao nhất đạt 180 triệu đồng/m2 (tại quận Cầu Giấy). Giá chào bán thứ cấp bình quân theo quý giảm 0,4% đối với biệt thự và tăng 0,2% đối với nhà liền kề.

Nguyên nhân dẫn đến sự trầm lắng tại phân khúc biệt thự - nhà liền kề tại Hà Nội, theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills, là do cạnh tranh ngày càng gay gắt từ đất thổ cư và căn hộ chung cư có mức giá ngày càng thấp hơn. Cùng với đó là các chương trình khuyến mãi lớn của chủ đầu tư và hệ thống phân phối, khiến phân khúc biệt thự - nhà liền kề ở Hà Nội trở nên “thất thế” hơn trong mắt người mua.

Về triển vọng thị trường biệt thự - liền kề Hà Nội, Savills cho biết, từ quý II/2015 trở đi, có 73 dự án tại 16 quận có khả năng gia nhập thị trường. Trong đó, nhiều dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng chủ đầu tư đang trì hoãn thời điểm mở bán. Những tháng còn lại của năm 2015, theo dự đoán của Savills, Hà Nội sẽ có 6 dự án mới gia nhập thị trường, với số lượng biệt thự - liền kề khoảng 190 căn.


  Theo Đầu tư
^ Quay lại đầu trang