Tại sao đại gia ngoại tháo chạy khỏi khu đất vàng?

Sau gần 2 năm được TP. HCM chọn làm nhà đầu tư tại khu đất 164 Đồng Khởi (quận 1), 2 nhà đầu tư Hongkong Land (Vương quốc Anh) và Sumitomo & Development (Nhật Bản) mới đây đã quyết định xin rút khỏi dự án này. Vì sao các nhà đầu tư ngoại lại rút khỏi dự án “đất vàng”, có giá đắt đỏ bậc nhất tại TP. HCM này?


Gần 70 nhà đầu tư tranh nhau khu “đất vàng”


Khu đất 164 Đồng Khởi có diện tích gần 9.800 m2, giáp với các đường Nguyễn Du, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng và Trường THPT Trần Đại Nghĩa, thuộc trung tâm quận 1, TP. HCM. Bên phải khu đất là Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố và quảng trường; bên trái là công viên, Vincom Center và trụ sở UBND Thành phố. Sở dĩ gọi đây là “đất vàng”, bởi đường Đồng Khởi là con đường có giá trị bất động sản cao nhất TP. HCM. Từ năm 2009, khu “đất vàng" này đã từng thu hút gần 70 nhà đầu tư xin tham gia, trong đó có một số đại gia tên tuổi trong và ngoài nước.


Sau nhiều năm cân nhắc, tháng 7/2013, UBND TP. HCM đã quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư với việc chỉ định liên doanh Hongkong Land và Sumitomo & Development làm nhà đầu tư thực hiện dự án này.


Khi chỉ định thầu, Thành phố ra nhiều điều kiện ràng buộc, như nhà đầu tư không thực hiện dự án mà không có lý do chính đáng sẽ bị tịch thu tiền bảo đảm, cấm tham gia dự thầu các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố trong thời hạn 3 năm; nhà đầu tư không được chuyển nhượng kết quả trúng thầu, chuyển nhượng vốn góp trong doanh nghiệp dự án cho nhà đầu tư khác…


Theo kế hoạch, trên khu đất này sẽ được xây khu thương mại, văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, khu trưng bày triển lãm (không có chức năng căn hộ) với tổng vốn đầu tư dự kiến là 7.168 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng công trình hơn 3.400 tỷ đồng và tiền bồi thường, hỗ trợ di dời gần 3.800 tỷ đồng. Theo tính toán, việc chọn nhà đầu tư khu đất này (sau khi trừ chi phí bồi thường thu hồi đất) sẽ giúp ngân sách Thành phố thu về 1.600 tỷ đồng.



Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng chính là lý do khiến các nhà đầu tư ngoại rút lui khỏi dự án 164 Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM - Ảnh: Lê Toàn

“Miếng ngon” khó nuốt


Dù đã tốn khá nhiều thời gian, công sức cho dự án này, song mới đây, liên doanh Hongkong Land và Sumitomo & Development đã có văn bản gửi cơ quan chức năng xin rút khỏi dự án, đồng thời UBND TP. HCM cũng đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM để 2 nhà đầu tư ngoại này rút khỏi dự án.


Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về lý do vì sao các nhà đầu tư ngoại xin rút khỏi dự án này, ông Lâm Nguyên Khôi, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cho biết, nhà đầu tư muốn Thành phố chốt con số chính xác liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng và thời gian bàn giao mặt bằng, nhưng Thành phố chỉ đưa ra được số tiền và thời gian dự kiến, vì không thể xác định được. Theo lãnh đạo Thành phố, việc giải phóng mặt bằng còn phụ thuộc vào ý chí người dân, Thành phố không thể cưỡng chế, vì khi đó vấn đề sẽ trở nên phức tạp.


“Sau khi nhận được phản hồi của Thành phố về số tiền, thời gian dự kiến, nhà đầu tư đã tính toán và quyết định rút khỏi dự án”, ông Khôi nói.


Về phía nhà đầu tư, ông Alain Cany, Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson tại Việt Nam (Công ty mẹ của Hongkong Land) cho biết, Hongkong Land đã rất nỗ lực làm việc với các nhà chức trách Thành phố để có thể đầu tư vào dự án. Tuy nhiên, rất khó cho các công ty nước ngoài quản lý việc tăng chi phí và trì hoãn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.


"Chúng tôi chấp nhận mất chi phí để theo đuổi dự án, nhưng chúng tôi nghĩ rằng, nó là một phần rủi ro mà nhà đầu tư phải gánh vác. Vấn đề tái định cư cho người dân bị thu hồi đất rất khó với các nhà đầu tư nước ngoài", ông Cany nói và cho biết, dù có khó khăn, Hongkong Land vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và vẫn mong muốn đầu tư vào Việt Nam cho cả dự án thương mại và dân cư ở TP. HCM và Hà Nội.


Được biết, sau khi liên doanh này rút khỏi dự án, lãnh đạo TP. HCM đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thảo văn bản để UBND TP. HCM báo cáo Thường trực Thành ủy và Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương chỉ định 2 đơn vị này thực hiện dự án tại khu đất trên, đồng thời đề xuất giao Thành phố tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư mới.


Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, khu đất 164 Đồng Khởi có khoảng 5.000 m2 diện tích đất của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. HCM, khoảng 2.000 m2 hiện có 145 hộ dân đang cư ngụ, còn lại là phần đất trống.

Theo Baodautu.vn

^ Quay lại đầu trang