Doanh nghiệp vật liệu lạc quan trong năm mới

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản nhân dịp năm mới về triển vọng và kế hoạch trong năm nay, đa số các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đề có cái nhìn lạc quan trong năm Ất Mùi.

Ảnh: Hoài Nam

Đặt mục tiêu tăng trưởng 5 - 6%

Ông Trần Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM)

VICEM đặt mục tiêu tiêu thụ 22 triệu tấn sản phẩm trong năm nay. Cơ sở để Tổng công ty kỳ vọng mức tăng trưởng này là nền kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế, tỷ giá không biến động nhiều và thị trường xây dựng hồi phục. Trong năm nay, VICEM không đầu tư mới, mà tập trung trả nợ. Thị trường xi măng cả nước dự kiến tăng khoảng 5 - 6% và VICEM cũng đặt mục tiêu tăng trưởng tương đương múc này.

Kỳ vọng mang lại lợi ích ngày càng nhiều hơn cho cổ đông

Ông Kiều Văn Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CMC

CMC đã có bước phát triển khá tốt trong năm 2014 với các chỉ số về tiêu thụ, doanh thu và lợi nhuận. Đặc biệt, cuối năm 2014, Công ty đã thành công trong việc tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, từ 80 tỷ đồng lên 160 tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ của CMC rộng khắp cả nước. Trong khó khăn, Công ty đã đưa ra được dòng sản phẩm mới, được người tiêu dùng tiếp nhận như gạch mài bóng Nano. Hy vọng, Công ty sẽ tận dụng lợi thế, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, mang lại lợi ích ngày càng nhiều hơn cho các cổ đông trong năm nay.

Vẫn chờ lãi suất giảm thêm

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Thép Pomina

Theo tôi, năm 2015, tiêu thụ vật liệu xây dựng sẽ tăng khoảng 10 - 12%. Yếu tố kinh tế vĩ mô đã tác động rõ rệt lên sức tiêu thụ của toàn ngành. Tiêu thụ thép Pomina cũng chỉ nằm trong mức chung của toàn ngành. Rào cản lớn nhất hiện nay đối với doanh nghiệp ngành thép là lãi suất ngân hàng ở mức 10%/năm vẫn quá cao, nên doanh nghiệp chưa thể vay vốn đầu tư.

Đặc trưng của ngành thép là đầu tư lớn, đầu tư dài hạn, nên vẫn phải chờ lãi suất xuống khoảng 7%/năm mới dễ thở hơn. Mức 10%/năm như hiện nay, doanh nghiệp thép rất khó cạnh tranh, bởi lãi suất trong khu vực chỉ khoảng 4 - 5%/năm.

Tin tưởng thị trường gạch không nung sẽ có chỗ đứng

Ông Trần Trung Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Chế tạo máy và Sản xuất vật liệu mới Trung Hậu

Ngay những ngày đầu năm 2015, chúng tôi đã  nhận được tin vui từ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Công thương), dây chuyền sản xuất gạch không nung bê tông cốt liệu do chúng tôi nghiên cứu và sản xuất sắp được Cục Sở hữu trí tuệ trao bằng độc quyền sáng chế. Việc ghi nhận này giúp chúng tôi thêm tự tin về việc cung ứng máy và sản xuất gạch bê tông cốt liệu.

Trước kia Công ty chủ yếu là đi chuyển giao máy móc cho doanh nghiệp. Năm nay, với việc nhận được bằng sáng chế, chúng tôi sẽ đầu tư vào sản xuất dự kiến công suất 1 tỷ viên gạch không nung/năm. Ngoài độc quyền về sản xuất máy móc, chúng tôi có điều giảm giá thành gạch và sẽ cam kết đưa ra sản phẩm rẻ hơn cả gạch đỏ. Chỉ có giảm giá thành gạch không nung mới hy vọng thay đổi được thói quen người tiêu dùng và gạch không nung dần dần có chỗ đứng trên thị trường. Năm 2015, chúng tôi kỳ vọng vào thị trường vật liệu, nhất là gạch không nung sẽ đi vào cuộc sống và dần thay thế gạch truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường và hạ giá thành sản phẩm bất động sản.

Quyết tâm thay đổi nhận thức về gạch không nung

Ông Lý Thanh Tâm, Giám đốc Công ty HIDICO BETON

Dù thị trường gạch không nung (trong đó có bê tông bọt) gặp khó, nhưng chúng tôi quyết tâm vận động đi đôi với giảm giá thành để chủ đầu tư và nhà thầu ý thức khi đưa gạch không nung vào công trình trong năm qua. Gạch bê tông bọt do Công ty sản xuất đã đưa được vào nhiều công trình, dự án tại Đồng Tháp và các vùng phụ cận.

Trong quá trình xây dựng, các chủ đầu tư đều thấy thi công bằng gạch không nung đã góp phần làm giảm chi phí, thi công nhanh và chất lượng tốt. Hiện sản phẩm đang có mặt tại dự án 500 căn nhà ở/năm do Công ty HIDICO và Công ty Phát triển Đô thị Sen Vàng làm chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ tập trung vào công tác truyền thông để nhiều người hơn thấy được ưu điểm vượt trội của gạch không nung. Thực tế, các công trình đã chứng minh khi sử dụng gạch bê tông bọt đã giảm từ 15 - 20% trên tổng chi phí cho nguyên liệu gạch.

Ưu tiên cho đầu tư dây chuyền 2”

Ông Hoàng Cảnh Nguyễn, Tổng giám đốc Xi măng FICO

Trong năm 2015 này, Xi măng FICO kỳ vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, tập trung cho hoạt động  đầu tư dây chuyền 2 của nhà máy với công suất thiết kế 1,4 triệu tấn sản phẩm/năm. Với năng lực tiêu thụ hiện tại của Công ty, gần như FICO đã chuẩn bị đầy đủ bài toán thị trường khi sản phẩm của dây chuyền 2 ra lò.

Tiếp nối thành công tại thị trường miền Đông, kế hoạch của FICO trong một trong thời gian tới đây là sẽ tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường miền Tây, thị trường TP. HCM và một phần xuất khẩu. Theo dự kiến, FICO sẽ xuất khẩu xi măng sang Campuchia và nếu dư clinker đã có các trạm nghiền nhỏ sẵn sàng làm khách hàng “ruột”.

Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục cung ứng ra thị trường sản phẩm xi măng chất lượng ổn định, giữ vững thị trường truyền thống và mở rộng thị trường tiềm năng.

Năm 2015, Xi măng FICO đặt mục tiêu 1,6 triệu tấn sản phẩm, doanh thu trên 2.400 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 40 tỷ đồng.

Tập trung tiêu thụ tại các công trình, dự án lớn

Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc Xi măng Cẩm Phả

Thị trường tiêu thụ trong nước của Xi măng Cẩm Phả có dấu hiệu khởi sắc, trong khi tiêu thụ trong khối dân sinh vẫn ổn định. Năm nay, Công ty dự kiến sản lượng tiêu thụ trong các dự án sẽ tăng cao hơn. Hiện chúng tôi đang tập trung tiêu thụ xi mwang tại các công trình, dự án lớn trên lĩnh vực bất động sản, sân bay, khu kinh tế và giao thông. Các dự án bất động sản lớn là khách hàng của Xi măng Cẩm Phả như Vinhomes Central Park (TP. HCM) của Vingroup, dự án của Cotex, Delta, Him Lam, Đại Quang Minh… Các dự án giao thông - hạ tầng khác như Khu kinh tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (đoạn đường và cầu Bạch Đằng), Lọc dầu Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu), chào hàng tại Dự án Sân bay Phan Thiết.

Trong lĩnh vực xuất khẩu, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh hơn nữa. Hiện chúng tôi đang triển khai dự án đầu tư xuất xi măng rời theo tiêu chuẩn 52.5N của châu Âu. Loại xi măng theo tiêu chuẩn này đã được sản xuất thành công từ tháng 11/2014 và được nhiều khách hàng quan tâm. Đây là sản phẩm được Công ty chào hàng ở nước ngoài trong năm nay.

Chế tài chưa đủ mạnh nên doanh nghiệp sản xuất vẫn gặp khó

Ông Phạm Hữu Quang Viên, Giám đốc CTCP  Vương Hải

Năm 2015 chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng thêm một dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp AAC nữa để đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu vẫn tập trung vào khu vực châu Á như các nền kinh tế Singapore, Đài Loan... Năm nay, Công ty sẽ mở thêm thị trường Myanmar. Kế hoạch của Vương Hải là sẽ nâng gấp đôi sản lượng lên 60.000 m3 gạch bê tổng chưng áp.

Tại thị trường nội địa, chúng tôi vẫn gặp khó khăn chủ yếu do sản phẩm chỉ vào được các dự án có vốn đầu tư nước ngoài hoặc những dự án có vốn ngân sách nhà nước. Mặc dù Chính phủ đã có đề án và các địa phương đã có lộ trình triển khai chương trình đưa gạch không nung vào thay thế gạch truyền thống, nhưng các chế tài xử phạt vẫn chưa đủ mạnh nên dường như chương trình gạch không nung vẫn phát triển rất chậm. Chúng tôi cũng kỳ vọng sang năm 2015, thị trường bất động sản chuyển biến tốt hơn, cũng như việc thanh kiểm tra việc bắt buộc sử dụng gạch chưng áp ráo riết hơn và có những khung hình phạt cụ thể… từ đó mới thay đổi được tư duy người sử dụng.

Theo Đầu tư Chứng khoán
^ Quay lại đầu trang