Chứng khoán

1. Công ty chứng khoán VnDirect

Vn-Index chính thức đóng cửa tuần này ở dưới đường MA 20 ngày. Tần số xuất hiện của nến đen áp đảo khiến cho các chỉ số kỹ thuật tiếp tục xu hướng xấu. MFI đang về gần mức đáy của thị trường vào tháng 11 năm ngoái. Giao dịch ở các cổ phiếu chưa có dấu hiệu tích cực. Thị trường trong giai đoạn tới sẽ giảm điểm. Tuy nhiên, hiện tượng một số blue-chip thay nhau đỡ điểm số có thể tiếp tục. Nếu vậy, điểm số Vn-Index sẽ diễn biến lình xình trong vùng 500-515 điểm.

HNX-Index tạo đáy mới và có xu hướng về gần với đáy của năm 2010. Đường hỗ trợ nối bởi 2 đáy của năm 2009 và 2010, tương đương với HNX-Index ở 101 điểm, có thể sẽ giúp cho chỉ số này có một phiên bật trở lại khi giá về chạm mức này. Ngay cả khi HNX bật lại trong vài phiên, nhưng nếu mức tăng yếu, thanh khoản thấp thì cơ hội kiếm lợi nhuận trong thị trường này vẫn rất thấp. Bài toán tham gia thị trường chỉ nên tính đến khi HNX-Index tăng trở lại trên 110 điểm.

Trước tình thế như vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp và hạn chế tâm lý bắt đáy. Việc mua vào cần phải chờ đợi thị trường có tín hiệu khả quan hơn. Việc VN-Index “xanh vỏ, đỏ lòng” có thể tái diễn, nếu vậy có thể xem xét mua vào các blue-chip trụ cột của thị trường khi các cổ phiếu này có tín hiệu hồi phục.

 

2. Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Các thông tin vĩ mô liên tục được đưa ra trong thời gian gần đây đang khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên khá bi quan về xu hướng ngắn hạn của thị trường. Trong khi đó nhà đầu tư nước ngoài cũng thay đổi chiến thuật giao dịch khi họ có tới 3 phiên bán ròng trong tuần vừa qua. Và trong bối cảnh giao dịch toàn thị trường khá hạn chế thì xu hướng biến động của các chỉ số vẫn phụ thuộc vào hoạt động giao dịch của khối ngoại. Hệ quả là những phiên giảm điểm liên tiếp trong khoảng 2 tuần gần đây.

Để thị trường ổn định trở lại cần có sự xuất hiện của các thông tin vĩ mô tích cực hơn trong thời gian ngắn. Do đó, phiên giao dịch đầu tuần tới, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm nhưng thanh khoản sẽ được cải thiện nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng.

3. Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Đây là một trong những tuần đón nhận nhiều những thông tin vĩ mô có ảnh hưởng mạnh đến chứng khoán: tỷ giá tăng, điện, xăng có thể tăng, lạm phát tháng 2 được dự báo không dưới 2%. Trong khi đó, những bất ổn ở khu vực các nước Trung Đông và Arab đang làm cho giá dầu, vàng và hàng hóa tiếp tục leo thang. Hậu quả của các gói kích cầu năm 2009 khiến mối lo lạm phát hiện diện khắp khu vực châu Á.

Trong nước, những giải pháp đã được đưa ra, nhưng vẫn không cản được đà tăng của giá vàng, tỷ giá và lãi suất. Thời gian tới, Chính phủ có thể sẽ đưa ra các giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Những tin xấu đã và sẽ được đưa ra có thể đã được thị trường dự đoán trước. Tuy nhiên việc định lượng các yếu tố này không phải dễ dàng. Động thái của Ngân hàng Nhà nước trong hai ngày cuối tuần cho thấy đã có những dấu hiệu bắt đầu thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ. Chính sách này sẽ tác động không tích cực lên thị trường chứng khoán trong một thời gian tương đối dài.

Hiện tại, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài quan sát, chờ đợi thời điểm thích hợp để quay lại khi có các dấu hiệu rõ ràng hơn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân một phần nhỏ vào các cổ phiếu có cổ tức/thị giá ngang bằng hoặc hơn với lãi suất ngân hàng.

4. Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường dường như mất bình tĩnh với những thông tin xấu tiếp tục được đưa ra, đặc biệt khi giá vàng và ngoại tệ tăng lên từng giờ. Đợt điều chỉnh tỷ giá lần này không giảm đi biên độ chênh lệch giữa tỷ giá tự do và chính thức, trái lại dẫn tới giãn cách lớn hơn.

Chính sách thắt chặt tiền tệ một lần nữa được đem thảo luận theo hướng thắt chặt để phục vụ cho việc kiềm chế lạm phát. Trước diễn biến ngày càng bất lợi về mặt vĩ mô, câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có quay trở về với thời kỳ năm 2008 hay không. Bởi hàng hóa thiết lập mặt bằng giá mới, tỷ giá và lãi suất trong tình trạng căng thẳng, dòng vốn nước ngoài có nguy cơ rút khỏi thị trường,…

Dấu hiệu bất ổn về vĩ mô ngày càng bộc lộ rõ nét hơn. Điều quan trọng trong giai đoạn này là sự bình tĩnh, theo dõi giao dịch, thực hiện sàng lọc cổ phiếu. Chiến lược lướt sóng tiếp tục không ủng hộ trong thời điểm này vì chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể giải ngân cho mục tiêu dài hạn với tỷ trọng từng phần.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

^ Quay lại đầu trang