Phân tích kỹ thuật giá vàng, chứng khoán ngày 15/4

Thị trường cần có những phiên biến động mạnh, kể cả giảm điểm để kích thích dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường hơn là giao dịch ở trạng thái như hiện tại.

TTCK Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên giảm điểm trên hai sàn vào phiên giao dịch ngày hôm nay. Khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm trên HOSE và tăng nhẹ trên HNX.

Khối ngoại hôm nay mua ròng trên cả hai sàn giao dịch. Lượng mua ròng tập trung vào các mã như ITA, HPG, VFMVF4, CTG, DPM, KLS, VCG, DBC, PGS, PVX…và lượng bán ròng tập trung vào các mã như VCB, VSH, VIC, STB, HBC, CTN, PVC, PVV, VIT, PHS…

Giá vàng miếng trong nước vẫn xoay quanh mốc 37 triệu đồng/lượng. Trên thị trường ngoại hối trong nước, tỷ giá USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng 14/4 giảm 5 đồng, xuống mức 20.718 đồng, sau hai ngày liên tiếp neo đậu ở mức cao kỷ lục. Giá đô la trên thị trường tự do xuống thấp hơn giá ngân hàng. Chính phủ trong thông báo của mình đã yêu cầu NHNN nghiên cứu tăng sở hữu của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài lên tối đa 20%. (Trước kia muốn sở hữu 20% thì nhà đầu tư nước ngoài phải xin ý kiến của chính phủ mặc dù hầu hết sau đó các thương vụ này được chính phủ cho phép. Như vậy, nếu quy định mới này được ban hành, nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút ngắn thời hạn tăng sở hữu đối với các NHTM Việt Nam). Một thông tin khá tích cực đối với ngành ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước vẫn chủ trương giữ ổn định lãi suất tiền gửi VND không quá 14% mặc dù nhiều ngân hàng than khó hút vốn khi bị khống chế bởi mức trần này. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu tiếp tục khẳng định chủ trương ổn định lãi suất và xử lý nghiêm những trường hợp huy động vượt trần quy định. Sau hai ngày áp trần lãi suất huy động bằng USD, lượng tiền gửi bằng VND tại các NHTM ở Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng lên đáng kể (Khu vực Hà Nội chưa có hiện tượng này). Thêm một vụ bắt giữ tại Hà Nội do việc mua bán ngoại tệ trái phép 100 ngàn USD vừa diễn ra. Hy vọng với các tín hiệu này, thị trường ngoại tệ chui sẽ dần đi vào trật tự.

Giá đất khu vực Đông Anh, Mê Linh tăng khá cao trong thời gian vừa qua và qua khảo sát của chúng tôi, có khá nhiều nhà đầu tư đã thực hiện chốt lời khi có nguồn cầu. Câu hỏi đặt ra sau khi chốt lời thì dòng tiền này sẽ chảy về ngân hàng hay tiếp tục phân bổ vào bất động sản với với tái cơ cấu ra khu vực khác vẫn còn là ẩn số. Nhưng dù sao thì ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tạo đang tạo sóng khá mạnh và đất ở khu vực phía Đông cũng đã tạo sóng tăng giá khá mạnh. Nguồn cung căn hộ vẫn tiếp tục tăng cao với các đợt chào bán dồn dập và phải thời hạn nộp tiền khá gần vẫn là một áp lực lớn với phân khúc thị trường này. Và nếu giá đất điều chỉnh giảm thì phân khúc thị trường này sẽ còn gặp khó khăn hơn nữa trong thời gian sắp tới. Nói chung, phần lớn các doanh nghiệp bất động sản đang gặp vấn đề về dòng tiền và việc giá tăng cao, nhu cầu bán hàng sẽ rất lớn kể cả phân khúc đất nền bởi áp lực trả lãi vay là rất lớn. Nếu thanh khoản của thị trường mà đóng băng, nợ xấu sẽ tăng cao và ngân hàng cũng sẽ gặp khó khăn. Do vậy, sắp tới diễn biến của thị trường bất động sản vẫn là khó lường khi mà giá tăng cao vượt nhu cầu, vượt khả năng chi trả của người có nhu cầu thực trong khi ngân hàng chịu áp lực cắt giảm cho vay trong lĩnh vực này.

Việc nâng cao tiêu chuẩn niêm yết và lành mạnh hóa thị trường chứng khoán đã được các cơ quan quản lý thực hiện nhanh trong thời gian vừa qua nhưng việc đưa thêm sản phẩm mới và áp dụng các kỹ thuật giao dịch mới nhằm tăng tính thanh khoản vẫn sẽ cần rất nhiều cuộc hội thảo nữa trước khi có những biến tiến trên thực tế. Sản phẩm phái sinh sẽ chỉ được áp dụng từ năm 2014 trở đi. Điều này nghĩa là chúng ta sẽ chờ đợi ít nhất 3 năm hoặc có thể lâu hơn nữa nếu như những gì đã tưng xảy ra với các sản phẩm T+2 (tính tới nay đã gần 2 năm sau khi công bố), Margin (thông báo từ năm 2008).

Phí dịch vụ cho vay chứng khoán vẫn tiếp tục được các công ty chứng khoán điều chỉnh lên cao và đây không phải là thông tin tích cực với thị trường.

Áp lực lạm phát trong ngắn hạn vẫn là một gánh nặng với nền kinh tế Việt Nam khi mà nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng (vẫn bù lỗ), dầu, điện vẫn đứng trước áp lực tăng giá. CPI đang trong thời điểm chọn mẫu và giá thực phẩm đã giảm nhiệt trong vài ngày gần đây. Tuy nhiên, có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian vừa qua phản ứng với các thông tin về lạm phát là không mạnh. Giá một số hàng hóa có thể điều chỉnh giảm nếu giá hàng hóa thế giới giảm như thép, xăng dầu…Điều này có thể có hy vọng nếu Fed kết thúc chương trình QE2 và nâng lãi suất lên. Nhiều tổ chức lớn của Mỹ đã đặt cược vào đồng đô la trong thời gian sắp tới.

Lãi suất có thể giảm trong thời gian tới hay không? Điều này có thể xảy ra nếu thanh khoản của NHTM cải thiện do người dân tăng cường gửi tiền đồng, cung tiền cơ sở có thể tăng lên do NHNN mua vào USD từ các NHTM do người dân bán USD chuyển qua VND. Các NHTM sẽ giảm cho vay đặc biệt là lĩnh vực phi sản xuất để thực hiện lộ trình tháng 6/2011 mà NHNN quy định. Điều này sẽ giảm sức ép cung cầu vốn và lãi suất có thể hạ nhưng có lẽ mức giảm sẽ không nhiều.

Về phía doanh nghiệp, PVI: Qúy I đạt 1.400 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 25,76% kế hoạch (Doanh nghiệp chưa công bố mức lợi nhuận). AGF thông báo HVG đăng ký mua 1,15 triệu cổ phiếu nâng tỷ lệ sở hữu lên 60,1%. VCB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 7.035 tỷ đồng với hai hình thức là trả cổ tức bằng cổ phiếu và bán cho đối tác chiến lược nước ngoài.

Diễn biến của thị trường hôm nay tiếp tục ở trạng thái mất thanh khoản và giá tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Không có gì đáng chú ý ngoài việc SRC tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp với dư mua lớn. Các Bluechips sàn HOSE vẫn được sự giúp đỡ từ sức cầu khối ngoại nên VN-Index giảm điểm ít hơn trong khi đó HNX-Index đang tiến về mốc đáy cũ của mình. Thị trường cần có những phiên biến động mạnh, kể cả giảm điểm để kích thích dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường hơn là giao dịch ở trạng thái như hiện tại. Điều quan trọng là bên nào mất kiên nhẫn trước.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index tiếp đi ngang trong khi Dải Bollinger Band tiếp tục thu hẹp lại và chưa thể hiện rõ xu hướng. Mẫu hình nến là Bullish Hammer. Một tín hiệu cảnh báo sự đảo chiều. Chỉ số HNX-Index cũng đi ngang nhưng có vài tín hiệu tiêu cực hơn như Dải Bollinger Band thấp có dấu hiệu mở ra hỗ trợ đường giá xuống. RSI (14) xuống thấp hơn mức đáy trong thời gian vừa qua. Điều này cho thấy sự hội tụ. Các chỉ báo khác như Stochastic đang ở vùng quá bán và có đáy đổi tương tự như chỉ số William %R. Chỉ báo tâm lý vẫn ở trạng thái bi quan cùng cực. RSI(14) có tín hiệu sẽ tạo phân kỳ dương nếu giá xuống thấp hơn mốc đáy cũ. Với những tín hiệu như hiện tại, nếu chỉ số HNX-Index xuống thấp hơn, dòng tiên đầu cơ sẽ quay lại nhanh hơn. Do vậy, thanh khoản thị trường là điều đáng quan tâm vào lúc này. Nếu thanh khoản tăng lên, biến động giá thị trường sẽ lớn hơn và cơ hội lướt sóng sẽ có.

Đồ thị chỉ số VN-Index

Đồ thị chỉ số HNX-Index

Giá vàng

 Giá vàng vẫn chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn. Các tín hiệu kỹ thuật như như Stochastic, William %R, RSI(14).  Mẫu hình nến hiện tại là mẫu hình Tweezer Top cũng là mẫu hình cảnh báo sự đảo chiều. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý là giá vàng hình thành một Hanging man trên đồ thị quý. Trong quá khứ vào thời điểm quý I/2004 và quý II/2008 khi xuất hiện mẫu hình này giá vàng đã điều chỉnh giảm 7,5% và 5,85 trong 3 tháng tiếp theo. Điểm tích cực là giá vàng vẫn đang có mẫu hình biến động theo mẫu hình 3 đỉnh đảo nhà mái vòm. Để mẫu hình này hoàn tất, giá vàng phải hoàn thành điểm số 20 trên đồ thị. Do vậy, chúng ta cần quan sát thêm. Còn trong ngắn hạn rõ ràng triển vọng tiêu cực là rõ ràng. Hỗ trợ hiện tại của giá vàng là 1.440$ và kháng cự là 1.476, 45$.

 Biểu đồ giá vàng 

 

Giá dầu

Dầu thô có một biến động khá giống với các mẫu hình Bull Trap. Giá sau khi điều chỉnh giảm phá vỡ kênh xu hướng đã quay lại kiểm tra lại kênh xu hướng vừa phá vỡ và điều chỉnh giảm điểm trở lại sau khi chạm vào kênh xu hướng (Lúc này đóng vai trò là ngưỡng kháng cự). Nhân tố ngăn cản đà tăng giá của dầu thô là: (1) Báo cáo hàng tháng của IEA nói rằng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu mỏ tăng chậm khi giá dầu duy trì ở mức trên 100$/ thùng như hiện nay. (2) Ngân hàng đầu tư Rajhi Capital cho biết Ả Rập Saudi có kể hoạch mở rộng số lượng giàn khoan dầu của mình tăng lên 28% để đảm bảo đủ năng lực sản xuất. (3) Đồng đô la vẫn đang ở mức thấp nhất và hiện tại có khả năng tăng trở lại khi mà không tạo được mức thấp trong vài phiên giao dịch vừa qua. Đồng đô la tăng giá sẽ khiến nhu cầu đầu tư vào hàng hóa giảm. Nhân tố thúc đẩy giá dầu tăng giá là: (1) Bộ Năng Lượng Mỹ dự báo giá dầu thô năm 2011 sẽ ở mức trung bình là 106,38$ / thùng tăng so với dự báo trước đó là 101,77$/thùng. (2) Triển vọng các nguồn cung cấp xăng dầu của Mỹ giảm tuần thứ 8 liên tiếp khi Bộ Năng Lượng công bố số liệu kiểm kê hàng tuần của mình vào thứ 4. Trên phương diện phân tích kỹ thuật, mẫu hình biến động của giá dầu khá tiêu cực: Các chỉ báo Stochastick, RSI vẫn tiếp tục điều chỉnh giảm trong khi mẫu hình nến là mẫu hình Tweezer Top. Hỗ trợ hiện tại là 105,15$. Kháng cự là 108$. 

Đồ thị chỉ số giá dầu

 

TTCK Mỹ

TTCK Mỹ có một phiên tăng điểm nhẹ trên các sàn vào phiên giao dịch ngày hôm qua. Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ tăng 0,4% trong tháng 3/2011 sau khi tăng 1,1% trong tháng 2/2011, cao hơn dự báo của giới chuyên gia. Doanh số bán lẻ không tính ô tô và xăng dầu cũng cao vượt dự báo của giới chuyên gia.Tâm lý trên thị trường trở nên lo lắng hơn sau khi FED nhận xét kinh tế Mỹ phần lớn các vùng của Mỹ tăng trưởng với tốc độ vừa phải trong tháng 2 và tháng 3/2011, dẫn đầu bởi lĩnh vực sản xuất. Thị trường lao động khắp các khu vực đều cải thiện.Trong khảo sát tình hình kinh tế các vùng (Beige Book), FED nhân xét: “Dù kinh tế nhiều khu vực chỉ tăng trưởng vừa phải, phần lớn các khu vực công bố tăng trưởng trong khắp các lĩnh vực. Dù giá hàng hóa cao hơn khiến các người bán hàng tăng giá tuy nhiên áp lực tăng lương vẫn ở mức thấp.” Phiên hôm qua dù thị trường có khá nhiều tin tức tích cực nhưng đà tăng lại yếu dần về cuối phiên. 

Như vậy, có thể thấy rằng mua công bố kết quả kinh doanh lần này bắt đầu với trạng thái kém vui khi mà AA thấp hơn kỳ vọng khiến thị trường giảm sâu còn còn J.P Morgan công bố lợi nhuận cao kỷ lục cũng chỉ khiến thị trường tăng điểm nhẹ (Tăng khá mạnh đầu giờ nhưng khi chỉ số công nghiệp Dow Jones tiến gần tới vùng giá 12.400 điểm lập tức lượng bán hàng cung mạnh). Đây không phải là những tín hiệu tích cực với thị trường chứng khoán Mỹ đặc biệt mẫu hình biến động lại hình thành một mẫu hình Bull Trap kinh điển. 

Có vẻ như nhà đầu tư không sẵn sàng cho việc đẩy giá lên cao vào lúc này khi các thông tin tích cực thường là cơ hội để bán hàng. Điều này có thể là do việc các nhà đầu tư đang cân nhắc rằng khi gói QE2 kết thúc thì liệu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng hay sẽ điều chỉnh giảm. Cùng với việc hầu hết các chỉ số đang ở vùng kháng cự mạnh nên do vậy, một đợt điều chỉnh để tất cả cùng nhìn lại là điều có thể hiểu được. Với thông tin Goldman Sach bị cáo buộc rằng đã lừa dối nhà đầu tư và lừa dối quốc hội vừa công bố có thể khiến thị trường chịu nhiều áp lực điều chỉnh vào tối nay.

Đồ thị chỉ số S&P 500

 

Lưu ý của CafeF: Các phân tích trên chỉ mang tính tham khảo.Không phải các khuyến nghị mua/bán.

T.A Team
^ Quay lại đầu trang