Doanh nghiệp vẫn tin tưởng môi trường đầu tư của VN

Không chỉ doanh nghiệp châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc mà ngay cả các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan cũng vẫn rất tin tưởng vào sự ổn định, môi trường đầu tư an toàn, lành mạnh của VN.

 Bà Liu Mei Teh, Tổng hội trưởng Hiệp hội thương mại tại Đài Loan

Bà Liu Mei Teh, Tổng hội trưởng Hiệp hội thương mại tại Đài Loan (giữa) trong cuộc họp chiều qua với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN - Ảnh: Anh Vũ

Đó là khẳng định của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) trong cuộc họp chiều qua với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI).


90% DN đã hoạt động trở lại


Trước khi nghe nguyện vọng của các DNNN, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc tái khẳng định Chính phủ VN đang nhanh chóng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn về tính mạng, tài sản cho các lao động, nhà đầu tư nước ngoài làm ăn tại VN. Chính phủ VN cam kết hỗ trợ để doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại nhanh chóng trở lại sản xuất đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục, gấp rút tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thuận lợi, thông thoáng hơn. “Hiện tình hình bất ổn tại các địa phương đã được kiểm soát hoàn toàn. Mọi địa phương đã ổn định về an ninh, tính mạng và tài sản của DNNN được ổn định. Đến nay, khoảng 90% DN bị nạn đã quay trở lại hoạt động bình thường”, ông Lộc thông báo.


Ông Lý Quốc Long, Hội trưởng Phân hội thương mại Đài Loan tại Hà Nội, kể: “Khi thấy công nhân làm việc trong nhà máy biểu tình, tôi hỏi tại sao lại làm vậy thì họ nói nếu không sẽ có kẻ bên ngoài vào đánh”. Bà Liu Mei Teh, Tổng hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan, ghi nhận nỗ lực ổn định tình hình kịp thời, nhanh chóng của Chính phủ và khẳng định “các DN Đài Loan đã thấy yên tâm hơn rất nhiều”. “Chúng tôi rất cảm ơn người dân VN lương thiện. Trong hoàn cảnh khó khăn đã cố gắng bảo vệ và giúp đỡ chúng tôi. Hiện DN Đài Loan đang đang xem xét nghe ngóng Chính phủ có động thái gì đảm  bảo an toàn trong tương lai và môi trường đầu tư cho họ. Trong số chúng tôi vẫn có rất nhiều người có niềm tin với VN”, bà Liu Mei Teh nói.


Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc (Korcham), ông Kim Jung In, cho hay ông cảm thấy môi trường đầu tư đã ổn định trở lại sau khi Thủ tướng cùng một loạt bộ, ngành vào cuộc quyết liệt.


Giảm thuế, hỗ trợ tiền lương cho lao động


Các DNNN vẫn rất tin tưởng vào VN, nhưng bà Liu Mei Teh cho rằng niềm tin này cần được củng cố bằng hành động cụ thể của Chính phủ VN. DN Đài Loan mong muốn Chính phủ xem xét vấn đề liên quan đến tiền lương của người lao động trong thời gian bị ngừng sản xuất. “Đây là vấn đề cấp bách, cần xử lý ngay vì sắp đến thời gian phát tiền lương. Nếu không, sắp tới chúng ta phải đối mặt sự xung đột giữa DN và người lao động. Tôi nghĩ rằng ảnh hưởng lúc đó đối với VN còn nghiêm trọng hơn vụ đình công vừa rồi”, bà Liu Mei Teh nói. Ngoài ra, các DN Đài Loan cũng đề xuất Chính phủ hỗ trợ bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động để nhằm giảm thiểu gánh nặng cho DN bị tổn thất.


Bà Liu Mei Teh cũng kiến nghị “Chính phủ có biện pháp nới lỏng hơn cấp phép lao động để nhanh chóng tìm được cán bộ thay thế” đồng thời Chính phủ nên cùng các địa phương tại từng địa bàn lập đầu mối duy nhất, có thể ở khu công nghiệp, để chuyên xử lý thiệt hại, tránh việc để các DN phải chạy đến từng cơ quan riêng làm thủ tục sẽ rất mất thời gian.


Trước kiến nghị của DNNN, ông Lộc cho biết sẽ tập hợp đầy đủ để gửi lên Chính phủ. Trong khi đó, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Lưu Đức Huy cho biết Bộ đã hướng dẫn tới các DN chịu thiệt hại được miễn thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa chịu tổn thất đồng thời xem xét giảm thuế xuất nhập khẩu. Đối với trường hợp chịu tổn thất do bất khả kháng, hàng hóa đó sẽ được khấu trừ chi phí khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông Huy cũng khẳng định Bộ đã yêu cầu các đơn vị trong ngành bằng mọi biện pháp khẩn trương hỗ trợ các DN có hoạt động xuất nhập khẩu kê khai hải quan điện tử kịp thời, không làm gián đoạn.


DN trở lại hoạt động bình thường


Ngày 19.5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà và lãnh đạo các sở ngành đến thăm và làm việc với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (chủ yếu vốn Đài Loan và TQ) tại KCN Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh) và KCX Tân Thuận (Q.7). Tại buổi làm việc, ông Hà khẳng định TP luôn giữ vững cam kết bảo vệ an toàn các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Liêu Nghĩa Hùng, Hội trưởng Hội Đài thương KCX Tân Thuận, cho biết trong những ngày vừa qua tình hình trong KCX Tân Thuận rất yên ổn. Các DN Đài Loan đã trở lại sản xuất bình thường, trong đó có nhiều DN tổ chức tăng ca để công nhân có thêm thu nhập. Ông Young Yun Ti, TGĐ Công ty TNHH Tân Thuận, khẳng định: “Các DN trong KCX sẽ gắn bó làm ăn lâu dài tại VN”.


Tại Bình Dương, chiều cùng ngày Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin về tình hình triển khai các biện pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh của một số DN trên địa bàn. Theo báo cáo của Ban quản lý (BQL) các KCN Bình Dương, hiện có 83% DN hoạt động lại bình thường với trên 90% công nhân trở lại nhà máy.

 Theo Thanh Niên

^ Quay lại đầu trang