Thị trường bất động sản sắp bước vào thời hoàng kim

Với sự xuất hiện của gói 50.000 tỷ đồng cùng với gói 30.000 tỷ đồng và hàng loạt chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nhà ở xã hội, nhà giá rẻ… đã tạo đà cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, dần nấy lại niềm tin nơi người tiêu dùng, số giao dịch tăng lên rõ rệt.


Trên 100 căn hộ nhà ở xã hội đã được giao dịch thành công tại TP HCM trong tháng 3.

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2014, lượng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản là 288,3 triệu USD, vốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng là 226,7 triệu USD.

Thị trường TP HCM: Giao dịch tăng, giá giảm

Theo báo cáo của CBRE, trong quý I, lượng giao dịch nhà chung cư tại TP HCM nhích 9,8% so với quý trước và tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013 nhưng giá chào bán vẫn tiếp tục giảm ở biên độ hẹp.

Khảo sát của đơn vị này cho thấy, 3 tháng qua, TP HCM giao dịch khoảng 2.600 căn hộ. Phân khúc nhà ở bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với doanh số đạt tỷ lệ cao nhất, ứng với 40,5%.

Giá chung cư bình dân và trung cấp không dao động nhiều, chỉ giảm ở mức dưới 1%. Trong khi đó, giá nhà cao cấp điều chỉnh mạnh nhất, bị trừ 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend cho biết, lượng giao dịch trong 3 tháng qua tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013 chứng tỏ thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân có chuyển biến tích cực.

Ông Phạm Đức, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hoàng Quân (Huỳnh Văn Bánh, Phú Nhuận) cho biết, tháng 3, sàn có trên 100 căn được giao dịch thành công. Theo ông Đức, sau thông tin mở rộng đối tượng cho vay và các điều kiện giải ngân đối với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nhiều sốt sắng tìm hiểu và đặt mua. Với lãi suất vay chỉ 5%/năm và thời hạn vay lên đến 20 năm, người thu nhập thấp hoàn toàn có thể mua được nhà với số tiền trả lãi và gốc chỉ từ 2,2-4,5 triệu đồng/tháng.

Giao dịch các dự án đất nền diễn ra sôi động hơn tháng 2, tập trung ở 1 số dự án như: Osaka (quận 6), Đại Việt House (Bình Chánh) Nam Sài Gòn Riverside (Nhà Bè), Eco Town (Hóc Môn), Tăng Phú House (Q.9)… giá từ 11 triệu/m2 trở lên. Mặc dù giá đã tăng nhẹ (từ 11,6 triệu đồng/m2, lên 11,8 triệu đồng/m2), dự án Osaka quận 6 đã bán gần 30 nền trong tháng 3, trung bình mỗi ngày giao dịch 1 nền, tăng khoảng 20%.

Đặc biệt, sau khi có quy định cho phép phân lô bán nền trở lại, nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ tại TP HCM đã xin chuyển dự án sang đất nền như dự án khu dân cư ven sông Sài Gòn (P.Hiệp Phước, Q.Thủ Đức); Dự án tại Q.7 của Cty Vạn Phát Hưng, 1 số dự án tại Q.9…

Phân khúc đất nền ở một số khu vực lân cận TP HCM như Long An, Bình Dương cũng có những khởi sắc nhất định về giao dịch. Dự án Mỹ Hạnh Hoàng Gia (huyện Đức Hòa, Long An), trong tháng 3, tại sàn giao dịch Trần Anh (Tân Bình) có khoảng 200 lượt khách xem dự án, giao dịch thành công khoảng 30 nền, tăng trên 30% so với trước.

Ông Marc Townsend dự báo 3 quý còn lại của năm 2014, nguồn cung sẽ tăng mạnh dần do lãi suất huy động và lãi suất cho vay giảm khuyến khích người dân chuyển tiền sang các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản và thị trường sẽ ấm dần lên.

Cụ thể, hôm qua 1/4, Cty Hòa Bình (HBC) đã khởi công xây 2 dự án Khu căn hộ Galaxy 9 và dự án chung cư cao tầng ICON 56 tại Q.4, TP HCM. Dự án Khu căn hộ Galaxy 9 có quy mô 1 tầng hầm và 2 tòa tháp 21 tầng cao. Dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2015. Còn dự án Chung cư cao tầng ICON 56 (Bến Vân Đồn, Q.4) có quy mô gồm 2 tầng hầm và cao 25 tầng. Thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 9/2015.

Thị trường Hà Nội: Gần 1.300 giao dịch thành công

Theo thống kê của các sàn kinh doanh bất động sản tại Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn thành phố đã có gần 1.300 giao dịch thành công, trong đó có 820 căn thuộc các dự án nhà ở xã hội, 470 căn nhà ở thương mại.

Hầu hết các dự án mở bán thành công trong thời điểm này đều nằm ở vị trí không quá xa trung tâm, gần các khu vực tập trung đông dân cư, đã xây dựng gần xong phần thô hoặc đang hoàn thiện. Hiện các căn hộ có tính thanh khoản cao trên thị trường đang có mức giao dịch từ 14,5-17 triệu đồng/m2.

Một số dự án chung cư ở phân khúc cao hơn dao động từ 20-22 triệu đồng/m2. Đối với một số dự án nhà ở thương mại có giá thấp, tuy xa trung tâm, nhưng có tiến độ thi công đảm bảo và sắp bàn giao cũng có giao dịch tốt như Khu đô thị Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội) có giá từ 13-16 triệu đồng/m2; hiện đã bán được 100 căn trong 2 tháng qua.

Các giao dịch gia tăng là nhờ sự nỗ lực bán hàng từ các chủ đầu tư và đơn vị phân phối sau khi cơ cấu lại dự án và điều chỉnh giá bán căn hộ. Các dự án mở bán trong tháng 3/2014 như Starcity Lê Văn Lương (Thanh Xuân); Mulberry Lane - Làng Việt kiều châu Âu; Victoria Văn Phú (Hà Đông); Xuân Phương (Hoài Đức) cũng cho thấy tính thanh khoản khá tốt.

Bên cạnh đó, những dự án căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện như Mipec Riverside, Berriver Long Biên (quận Long Biên), Golden Place (Mỹ Đình, huyện Từ Liêm), Golden Land (75 Nguyễn Trãi), Euroxindow MultiComplex (quận Cầu Giấy), Golden Silk (quận Hoàng Mai), CT2A Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức)... sẽ tạo ra triển vọng sáng sủa của thị trường trong quý 2 và 3 tới.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Nhà và thị Trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thị trường bất động sản chuyển biến tích cực còn thể hiện ở lượng hàng tồn kho giảm đều đặn từ đầu năm 2013 đến nay.

Tính đến ngày 25/2, tổng số bất động sản tồn kho trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 12.601 tỷ đồng, giảm gần 369 tỷ đồng (giảm 2,8%) so với tháng 12/2013 và giảm khoảng 23% so với cùng kỳ 2013; trong đó, tồn kho căn hộ chung cư là 3.458 căn, tương đương 3.887 tỷ đồng; tồn kho nhà thấp tầng là 3.122 căn, tương đương 9.083 tỷ đồng.

Lượng hàng tồn kho hiện nay chủ yếu là ở các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Đối với phân khúc chung cư, lượng tồn kho chủ yếu tập trung ở những khu vực xa trung tâm thành phố, điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ, diện tích căn hộ lớn (trên 100m2), giá bán cao.

Theo Báo Xây dựng

^ Quay lại đầu trang