Chứng khoán còn cơ hội bứt phá

Theo các chuyên gia, thị trường xuất hiện dòng tiền mới mà trước nay chưa có sẽ tạo thêm động lực cho chứng khoán khởi sắc hơn nữa.

Hơn hai tuần qua, thị trường chứng khoán chuyển biến mạnh với dòng vốn lên tới trên 1.000 tỷ đồng mỗi phiên ở cả hai sàn. Với 13 phiên tăng liên tiếp, Vn-Index lên 559,91 điểm và đánh dấu mốc cao nhất trong vòng 4 năm qua. Còn HNX-Index cũng trong xu thế tăng, vượt qua các mốc 69, 71, 72 và chốt tại 73,56 điểm lúc đóng cửa phiên ngày 28/1.


Cuối năm ngoái, dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm midcap và penny nhưng đến đầu năm 2014 lại chuyển dịch sang khối blue-chip. Trong số này, các cổ phiếu dầu khí gần như là yếu tố chính tạo đà tăng cho thị trường, nổi bật là những mã công ty niêm yết có kết quả kinh doanh tốt. Ngoài ra, thông tin nới room cũng khiến nhiều blue-chip đã hoặc sắp hết room giao dịch sôi động, tạo thêm động lực hỗ trợ cho thị trường. Tính chung đầu năm đến nay, khối ngoại mua ròng gần 2.000 tỷ đồng tại hai sàn Hà Nội và TP HCM, tương đương hơn 72 triệu cổ phiếu.


chung-khoan-28-HH-5091-1390302397.jpg

Sau 13 phiên tăng liên tiếp, Vn-Index đang ở mức cao nhất trong vòng 4 năm qua và có khả năng xuất hiện đợt điều chỉnh giảm. Ảnh: H.H

Chỉ còn vài phiên giao dịch là thị trường chứng khoán bước vào kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều nhà đầu tư cũng như giới phân tích đặt nhiều kỳ vọng vào đà khởi sắc của thị trường năm nay.


Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Văn Khoa – chuyên viên Phân tích tại phòng Đầu tư, Công ty Chứng khoán Bảo Việt đánh giá trong bối cảnh tăng mạnh như vừa qua, dù có đợt điều chỉnh, thị trường cũng không thể giảm sâu do đã có sẵn nền tảng.


“Trong 2 năm qua, thị trường đã tạo ra mặt bằng mới, trong đó nhịp điều chỉnh năm 2012 giúp Vn-Index vượt qua 400 điểm. Năm 2013 lại vượt 470 điểm và đến nay là vùng 530 điểm. Với tốc độ như vậy, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội tăng. Khối nội cũng xuất hiện thêm dòng tiền mới mà trước nay chưa có trên thị trường, tạo thêm động lực cho chứng khoán. Theo quan điểm của tôi, chốt tuần này, Vn-Index có thể lên 562 điểm”, ông Khoa chia sẻ.


Theo phân tích của chuyên gia này, những đợt tăng vừa qua trên thị trường có thể được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu nhờ yếu tố thông tin nới tỷ lệ sở hữu khối ngoại giúp một số mã đã cạn room tăng rất mạnh. Ngay sau khi tin này hạ nhiệt, dòng vốn mới đến từ nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt chảy vào các blue-chip giúp thị trường có tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. Hoạt động này từ khối ngoại một phần do tác động từ hai quỹ ETF lớn là Market Vectors và FTSE, trong đó trị giá tài sản ròng hai quỹ này đã tăng 3-6 triệu USD nhờ đợt phát hành chứng chỉ quỹ.


Còn sau kỳ nghỉ Tết, vị này cho rằng với mặt bằng trên 530 điểm, thị trường vẫn tiếp tục tăng mạnh. “Với sóng tăng như hiện tại, đà tăng giá và thanh khoản rất tốt, chưa có cơ sở cho thấy thị trường sẽ suy yếu. Hơn nữa, trên quan sát diễn biến theo đồ thị tháng, trường hợp thị trường suy yếu thì nó vẫn phải đứng giá rồi mới giảm, khó có thể xuất hiện đợt giảm sốc”, chuyên gia này nhận định.


Về phía nhà đầu tư, chuyên gia của Chứng khoán Bảo Việt đánh giá trước tết là thời điểm thích hợp nhất để tích lũy cổ phiếu, đồng thời cần tranh thủ những lúc giảm điểm để mua. Một số ngành được vị này khuyến nghị gồm các mã nằm trong đề án nới room hoặc cổ phiếu sắp cạn room. Ngoài ra, cổ phiếu lĩnh vực chứng khoán của những doanh nghiệp thuộc top 10 thị phần và một số mã tại công ty cho kết quả kinh doanh quý IV tốt cũng được xem là có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2014.


Còn theo các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán BIDV (BSC), xu thế tăng nhờ kỳ vọng từ cuối năm 2013 sẽ kéo dài đến hết quý I. Quá trình điều chỉnh, kiểm định tâm lý thị trường sẽ diễn ra nửa sau quý II. Nhóm chuyên gia này cho rằng, năm 2014 là thời điểm thị trường tạo lập mặt bằng giá mới, định giá lại các cổ phiếu cũng như một số ngành trước đây chưa thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư.


Trường hợp bối cảnh thị trường thuận lợi, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cải thiện rõ rệt như kế hoạch và những giải pháp phát triển thị trường phát huy tác dụng, nhóm chuyên gia từ BSC nhận định Vn-Index có thể lên tới 600 điểm. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chỉ số này vẫn được dự báo dao động ở vùng 500 điểm trong năm nay.


Trong khi đó, chuyên gia phân tích tại Chứng khoán ACB cho rằng khả năng điều chỉnh của các chỉ số tương đối cao trong thời điểm hiện tại. Trường hợp giảm điểm, chuyên gia phân tích của ACBS dự tính Vn-Index sẽ về 537 điểm còn HNX-Index xuống 72,4 điểm. Do vậy, các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị hạn chế mua đuổi giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Theo VnExpress

^ Quay lại đầu trang