Săn cổ phiếu vừa và nhỏ

Nhiều nhà đầu tư đã mạnh tay gom cổ phiếu mệnh giá thấp trong hơn chục phiên giao dịch nghìn tỷ tháng 11. Theo các chuyên gia, thị trường hưng phấn nhờ tích lũy thanh khoản cao nên làn sóng săn cổ phiếu giá rẻ vẫn chưa dừng lại.

Trong 4 tuần qua, chứng khoán có 14 trên tổng số 21 phiên giao dịch trị vượt 1.000 tỷ đồng, trong đó, đỉnh điểm là phiên ngày 21/11 đạt thanh khoản kỷ lục với gần 3.200 tỷ đồng lưu chuyển trên 2 sàn. Nếu tháng 10 hoạt động bán mua chủ yếu nhắm vào blue-chip thì tháng 11 dòng tiền đổ mạnh vào midcap và penny. Có những phiên cổ phiếu giá rẻ chuyển nhượng hơn chục triệu đơn vị.


Tại HOSE, ITA, HQC, VIP, MCG, KMR, KSS, KTB, FLC, HAR... có biên độ tăng giá ổn định và giao dịch sôi động. Tại HNX, những mã "nóng" được quan tâm là: cổ phiếu họ Sông Đà, SCR, VCG, VHL, PVX. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này vẫn chưa cải thiện và khá khiêm tốn so với mặt bằng chung của thị trường. Song do thị giá đã xuống thấp hơn so với giá trị sổ sách nên dòng tiền đầu cơ vẫn tìm đến các cổ phiếu này.


Chị Nguyễn Hoài Lan, nhà đầu tư mới gia nhập thị trường được 2 năm tại Hà Nội cho biết trong đợt sóng chứng khoán vừa qua, thấy nhiều cổ phiếu có mức tăng tốt, Vn-Index liên tục vượt 500 điểm nên chị đã tìm mua FLC, PVX, SCR.


Nhà đầu tư này chia sẻ, do những mã trên có giá "mềm", thanh khoản cao, cộng thêm khuyến nghị từ môi giới rằng thời điểm hiện nay thích hợp để lướt sóng và nắm giữ trung hạn khiến chị càng mạnh tay bơm tiền vào chứng khoán. "Tôi vẫn đang chờ đợi thời điểm thích hợp để mua thêm một số mã có giá vừa phải", chị nói.


a-tb-song-ngam-san-co-phieu-vua-va-nho-H

Trong tháng 11, nhà đầu tư ồ ạt săn cổ phiếu penny và midcap khiến thanh khoản 2 sàn tăng cao. Ảnh: H.H

Trong khi đó, anh Phan Quang - nhà đầu tư tại TP HCM nhận định thị trường đợt này có mức tăng tương đối ổn định, dòng tiền lại tập trung chính vào các mã đầu cơ nên khả năng kiếm tiền cũng cao hơn so với đầu năm. Anh chia sẻ: “Thường tôi chỉ đầu tư các mã có chất lượng cơ bản tốt, nhưng mấy đợt sóng vừa rồi cũng tranh thủ tập tành mua NTL, KTB để ‘lướt lát’ một chút. Kết quả cũng khá, đều có lời".


Theo anh Quang, một tháng nay các bạn đầu tư của anh hầu như luôn mua bán liền tay. Nhiều người chấp nhận đặt cược khá lớn (thậm chí đi vay) để lướt những đợt sóng này và đã kiếm được lợi nhuận không nhỏ. "Dù biết vẫn có rủi ro nhưng câu trả lời của thợ săn là con mồi quá hấp dẫn nên không thể đứng ngoài”, anh cho biết.


Nhận xét về làn sóng săn cổ phiếu vừa và nhỏ này, các chuyên gia chứng khoán nửa mừng nửa lo. Giám đốc Quỹ đầu tư Sài Gòn Hà Nội, Nguyễn Việt Đức phân tích: "Nhà đầu tư đổ xô gom hàng giá rẻ đã giúp thanh khoản tăng tích cực trong tháng 11, lóe lên nhiều kỳ vọng. Song dòng tiền đầu cơ thường không nằm một chỗ, nếu dòng tiền này đột ngột rút ra, thị trường sẽ bị hụt hẫng".


Mặc dù bày tỏ đôi chút e ngại, song ông Đức cho rằng tốc độ tăng giá của cổ phiếu vừa và nhỏ tương xứng với tỷ lệ rớt giá trước đó của những mã này. Ở giai đoạn thị trường chuyển xấu, thị giá penny và midcap đã bị đè xuống quá thấp so với giá trị doanh nghiệp. Vì thế ngay khi có cơ hội, nhóm này sẽ phục hồi rất nhanh để củng cố mặt bằng giá.


Lý giải thanh khoản tăng mạnh, ông Đức cho rằng nguyên nhân có thể bắt nguồn từ sự ổn định kinh tế vĩ mô, các dự thảo, quy định hỗ trợ thị trường sắp ban hành và niềm tin phục hồi của nền kinh tế dần xuất hiện. Tâm lý nhà đầu tư ổn định đã giúp cho dòng tiền đầu cơ luân chuyển liên tục trên thị trường, dịch chuyển từ mã này sang mã kia và lan tỏa sâu rộng. "Nhà đầu tư chứng khoán đánh hơi nhanh hơn các kênh khác, kỳ vọng cũng nhiều và mạnh mẽ hơn nên tôi không bất ngờ khi hàng rẻ được săn lùng để đầu cơ", ông nói.


Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Môi giới niêm yết tại Công ty Chứng khoán FPT cho rằng chuyện đầu cơ cổ phiếu thực chất không phải hành động xấu, thậm chí còn tốt vì tạo tính thanh khoản cao, giúp lưu chuyển vốn nhanh. Tiêu cực nằm ở chỗ nhiều người lợi dụng để làm giá, thao túng hay dùng tin nội gián, che đậy thông tin để kiếm lời.


Theo ông Dũng, đầu cơ chứng khoán chỉ diễn ra trong ngắn hạn khoảng 1-2 tuần hoặc theo ngày, người mua ít quan tâm đến chất lượng cơ bản của những cổ phiếu. Thông thường các mã mày có thanh khoản cao trong khi kết quả kinh doanh không có nhiều điểm nổi trội.


Dù vậy, chuyên gia này cũng khẳng định: “Không phải cổ phiếu mang tính đầu cơ cũng đều có đội lái. Nhiều khi chỉ là đông đảo nhà đầu tư quan tâm và cùng giao dịch với tần suất cao”.


Nếu muốn lướt sóng với những cổ phiếu dạng này, ông Dũng khuyến nghị nhà đầu tư cần có chiến lược rõ ràng, chỉ nên tập trung đầu tư vào nghành nghề mình hiểu rõ nhất. Ngoài ra, “nhà đầu tư cũng phải chắc chắn có kinh nghiệm về một số lĩnh vực như phân tích kỹ thuật, phán đoán tâm lý, tìm lại những quy luật trong quá khứ dựa trên khối lượng và mức giá để xác định cho mình chiến lược riêng”, ông Dũng nhấn mạnh.

  Theo VnExpress

^ Quay lại đầu trang