Doanh nghiệp châu Âu hết lo lạm phát Việt Nam

Báo cáo vừa được Eurocham công bố cho thấy các nhà đầu tư châu Âu đã có cái nhìn tích cực hơn về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam. 


Báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý III vừa được Eurocham công bố cho thấy mức độ đánh giá của các nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam tiếp tục giữ nguyên so với quý 3 - duy trì ở mức trung bình 50 điểm.


Tuy nhiên, so với năm ngoái, điểm số cũng cải thiện nhiều từ đáy 45 điểm. Quý này, số lượng doanh nghiệp đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại đã giảm xuống còn 24% so với 28% của Quý trước.


Dự án Cao ốc căn hộ Phú An do Công ty Trần Thái làm chủ đầu tư


Các kế hoạch đầu tư có khuynh hướng tăng, với 41% các doanh nghiệp tham gia trả lời dự kiến sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam, so với 34% của quý trước. Trong quý 2, chỉ có 8% doanh nghiệp cho biết họ sẽ tăng đáng kể đầu tư. Tỷ lệ này đã tăng gấp đôi trong 3 tháng vừa qua. Tương ứng, số lượng các đơn đặt hàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng, lên mức 67% so với 61% và 53% của hai quý đầu năm.


Tuy nhiên, về triển vọng kinh doanh lại có dấu hiệu đáng ngại. Số lượng các doanh nghiệp đánh giá triển vọng "tích cực" giảm xuống sau hai quý tăng liên tiếp. "Ngay cả khi phần lớn các doanh nghiệp tiếp tục cam kết hoạt động tại Việt Nam trong dài hạn, sự thay đổi này là điều đáng lo ngại, và nhấn mạnh hơn nữa việc Chính phủ Việt Nam cần phải giải quyết các vấn đề kinh doanh gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà đầu tư nước ngoài", báo cáo của EuroCham viết.


Lạm phát không còn là vấn đề đáng lo ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu. Nếu như quý trước, có 43% số doanh nghiệp trả lời rằng lạm phát có tác động đáng kể và nghiêm trọng đến họ, thì nay con số giảm xuống 29%.


Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu đưa ra dự đoán về tỷ lệ lạm phát, và kết quả trung bình là 4,69%. So với mức 5,94% trong năm ngoái, đây được xem là một sự cải thiện đáng kể.


Về triển vọng kinh tế vĩ mô, các doanh nghiệp tham gia khảo sát phần nào tiếp tục thể hiện sự lạc quan với 47% mong chờ một sự ổn định và cải thiện của tình hình hiện tại và 35% cho rằng sẽ không có sự thay đổi nào.


Nói về việc chỉ số BCI đã 3 quý liên tiếp ở mức 50 điểm, Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund cho biết mình "khá lo". "Vẫn còn nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát cảm thấy lo ngại rằng việc thay đổi các luật lệ sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2014", ông nói. Các kiến nghị này của hội doanh nghiệp châu Âu sẽ được đề cập trong Sách Trắng 2014, sẽ được công bố vào ngày 11/11 tới.


Đây là lần thứ 13 Phòng Thương mại châu Âu tổ chức khảo sát về Môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Lần này, hơn một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát thuộc ngành dịch vụ, gần 1/5 thuộc ngành thương mại và sản xuất, còn lại là hoạt động trong các lĩnh vực khác.

VnExpress

^ Quay lại đầu trang