Tập trung, phát triển tối đa tiềm năng đảo Phú Quốc

Dân Việt - Sáng 17.7, tại TP.Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì Hội nghị bàn về cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Sơ đồ quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng đến năm 2030 của đảo Phú Quốc

Theo Bộ KHĐT, đảo Phú Quốc là đảo có diện tích lớn nhất nước ta, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, có lợi thế quan trọng trong việc kết nối giao thông hàng hải, hàng không với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Là nơi vừa có tiềm năng phát triển kinh tế, vừa có vị trí quốc phòng, an ninh đặc biệt quan trọng.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng hạn chế. Các cơ chế, chính sách, khung pháp lý hỗ trợ phát triển chưa đồng bộ, phương thức quản lý chưa phù hợp đã ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, tốc độ phát triển của đảo. Vì vậy, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển huyện đảo Phú Quốc là cần thiết, nhằm mục tiêu tháo gỡ những vướng mắc trên, đẩy nhanh tốc độ phát triển một cách toàn diện.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: “Thời gian qua, các bộ, ngành T.Ư và tỉnh Kiên Giang đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc. Tuy nhiên, đến nay cũng còn nhiều điểm cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung. Thời gian tới, các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang cố gắng bổ sung thêm những luận cứ phù hợp, cần thiết để có thể phát triển tối đa tiềm năng và lợi thế vốn có của đảo Phú Quốc”. “Việc quy hoạch phát triển đảo vô cùng quan trọng nên chúng ta phải tích cực đóng góp thêm nhiều ý kiến, xem xét lại các thủ tục hành chính, nguồn lực, chính sách ưu đãi về thuế, sử dụng đất sao cho rõ ràng, cụ thể và có tính đến tầm nhìn dài hạn. Trong khi chờ đề án chung, đặc thù phát triển đảo Phú Quốc được duyệt thì đảo Phú Quốc sẽ được thực hiện theo các cơ chế, chính sách hiện hành” – Phó Thủ tướng nói. Phó Thủ tướng chỉ đạo, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các bộ ngành phải nghiên cứu nhanh chóng xây dựng đề án lựa chọn mô hình theo hướng xây dựng Phú Quốc thành đặc khu kinh tế- hành chính để quý IV/2013 trình Bộ Chính trị xem xét quyết định.

Theo Dân Việt

^ Quay lại đầu trang