Thạch Anh tổ chức hội thảo chuyên đề về bê tông làm từ cát và nước biển

Chiều ngày 04/06/2013, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thạch Anh (thành viên Tập đoàn Trần Thái) đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Đánh giá khả năng chịu ăn mòn ở điều kiện biển đảo Việt Nam và tuổi thọ của bê tông từ cát, san hô và nước biển có sử dụng phụ gia của Thạch Anh”. Hội thảo có sự tham dự của GS. TSKH. Vasiliev, đến từ Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Moscow, Cộng hòa Liên bang Nga.

Quang cảnh buổi hội thảo

Từ nhiều năm nay, Công ty Thạch Anh đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm những viên gạch bê tông đầu tiên từ cát biển và nước biển. Đến đầu năm 2012, với mong muốn góp sức mình vào việc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng tại những vùng biển đảo của đất nước, Thạch Anh đã trao tặng Bộ Tư lệnh Hải quân quy trình công nghệ sản xuất bê tông từ cát và nước biển. Đây được xem là tấm lòng của Công ty muốn trao gửi đến đồng bào và chiến sĩ ở những vùng hải đảo xa xôi của Tổ quốc.

Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện Binh chủng Công binh VN ông Nguyễn Duy Túy - TS chuyên ngành xây dựng công trình đặc biệt

Để sản phẩm được đánh giá một cách khách quan, toàn diện bằng phương pháp khoa học, làm cơ sở cho việc sản xuất đại trà và ứng dụng rộng rãi vào những công trình dân sinh, đặc biệt là những vùng hải đảo, Thạch Anh đã mời Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Moscow – một đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm bê tông để trực tiếp thực nghiệm, đánh giá toàn diện, từ đó đưa ra kết luận cụ thể về sản phẩm. 

Ông Trần Minh Chí - Chủ tịch HĐQT Công ty Thạch Anh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu mở đầu buổi Hội thảo, ông Trần Minh Chí – Chủ tịch HĐQT Công ty Thạch Anh nhấn mạnh: “Việc ứng dụng công nghệ sản xuất bê tông nước mặn sẽ mở ra một triển vọng to lớn cho ngành xây dựng. Cát nước mặn là nguồn nguyên liệu gần như vô tận để khai thác, ngoài ra chúng ta còn có thể tận dụng các nguồn cát nhiễm mặn lẫn bùn rất lớn tại các cửa sông, cửa biển khi nạo vét luồng lạch để sản xuất vật liệu xây dựng, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn cát nước ngọt quý hiếm đang cạn kiệt dần”.

Ông Nguyễn Minh Luân - TGĐ Công ty Thạch Anh bên sản phẩm bê tông nước mặn do mình làm chủ nhiệm đề tài

Chia sẻ thêm về mục tiêu phát triển của Công ty, ông Nguyễn Minh Luân – TGĐ Công ty Thạch Anh cho biết: “Tiêu chí của Thạch Anh là sử dụng nguyên liệu tại chỗ để sản xuất vật liệu xây dựng  nhằm giảm giá thành sản phẩm, phục vụ cho các công trình vùng sâu vùng xa, khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu. Và bê tông nước mặn dùng cát biển, nước biển, san hô, kết hợp với xi măng, phụ gia phục vụ cho các công trình dân sinh ngoài đảo xa như hồ nước ngọt, đê chắn sóng, nhà tránh bão, trường học, bệnh viện… là một trong những sản phẩm tiêu biểu của chúng tôi. Hiện nay, sản phẩm này đã đạt được kết quả cao thông qua một số phương pháp kiểm định cơ bản tại Việt Nam về cường độ nén, độ hút nước, chống mài mòn bề mặt... Song, để sản phẩm được hoàn chỉnh, vấn đề tuổi thọ là một yếu tố vô cùng quan trọng. Do đó, Thạch Anh hy vọng có thể hợp tác với các đơn vị kiểm định uy tín trên thế giới để cùng thử nghiệm và đưa ra kết luận cụ thể”.

GS. TSKH. Vasiliev và Thạch Anh trực tiếp thử nghiệm sản phẩm bê tông nước mặn 1 ngày tuổi

Cũng tại Hội thảo, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thạch Anh đã tiến hành ký kết hợp đồng kiểm định chất lượng bê tông nước mặn với Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Moscow, đồng thời hai bên cũng đã thử nghiệm cường độ chịu nén của bê tông nước mặn một ngày tuổi và thu được kết quả hết sức khả quan với đa số đạt trên 50MPa. Là người trực tiếp kiểm tra sản phẩm, GS. TSKH. Vasiliev đã bước đầu nhận định: “Đây là sản phẩm rất thú vị, nhất là những chất phụ gia được thêm vào, cho độ bền cũng như khả năng chống chịu ăn mòn cao. Chúng tôi sẽ đưa những sản phẩm này về phòng thí nghiệm phân tích để sớm có kết quả chính xác”.

Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng hợp kiểm định chất lượng

GS. TSKH. Vasiliev (đứng), thuộc ĐH Tổng hợp Kỹ thuật Moscow, chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Công ty CP Đầu tư Thạch Anh được thành lập năm 2007, chuyên nghiên cứu và sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường. Đến nay, Thạch Anh được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng  nhiều công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Hiện Thạch Anh đang sở hữu trí tuệ hàng loạt các quy trình công nghệ sản xuất bê tông có tính năng đặc biệt, trong đó phải kể đến bê tông sử dụng nguyên liệu hạt nix thải độc hại do các nhà máy sửa chữa tàu biển thải ra và bê tông nước mặn sản xuất từ nguyên liệu cát, san hô và nước biển. Ngoài ra, Thạch Anh còn có một số sản phẩm chủ lực khác như bê tông nhẹ lắp ghép; bê tông mác cao chuyên dùng, sử dụng lót nền kho bãi, cầu cảng; gạch đất không nung sử dụng nguyên liệu tại chỗ...


^ Quay lại đầu trang