Chứng khoán Việt Nam nóng hàng đầu thế giới

Dẫn đầu danh sách của CNN là Nhật Bản với mức tăng 34% kể từ đầu năm 2013, Việt Nam xếp thứ 11 với 15%, sau Philippines và Indonesia tại Đông Nam Á.

CNN vừa công bố danh sách các thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu năm 2013, theo số liệu của Tập đoàn đầu tư Bespoke, lấy đến hết ngày 24/4. Theo đó, Nhật Bản dẫn đầu với mức tăng 34%. Việt Nam xếp thứ 11 trong danh sách với 15% của Vn-Index. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Philippines (20%) và Indonesia (16%).

Dưới đây là 15 thị trường chứng khoán nóng nhất thế giới theo danh sách trên.

1. Nhật Bản

Mức tăng: 34%

Chứng khoán Nhật Bản tăng vọt từ tháng 11 năm ngoái nhờ sự kỳ vọng vào các biện pháp kích thích giúp họ chấm dứt hai thập kỷ giảm phát. Các chính sách nới lỏng tăng cường của Thủ tướng Shinzo Abe đã khiến đồng yen giảm giá mạnh, đẩy lợi nhuận các hãng xuất khẩu như Toyota hay Sony tăng cao. Dù chỉ số Nikkei đã tăng gần 100% so với đáy tháng 3/2009, các chuyên gia vẫn nhận định chứng khoán Nhật Bản còn tăng cao trong thời gian tới.

2. Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE)

Mức tăng: 28%

Cổ phiếu doanh nghiệp tại hai tiểu quốc Dubai và Abu Dhabi đang ở mức cao nhất ba năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào sự hồi sinh bất động sản tại UAE, sau khi bong bóng địa ốc nổ tung năm 2009. Sự cải thiện kinh tế vĩ mô cũng khiến Dubai trở nên hấp dẫn. Chính quyền tiểu quốc này dự đoán GDP Dubai có thể tăng hơn 4% năm nay. Dù vậy, các chuyên gia vẫn cho rằng chứng khoán UAE còn tương đối đắt đỏ so với các thị trường mới nổi như Mỹ Latin hay châu Á.

3. Argentina

Mức tăng: 27%

Kết thúc năm 2012 ở mức thấp hơn 40% mốc cao kỷ lục đạt được năm 2011, cổ phiếu Argentina lại bắt đầu tăng mạnh. Tuy nhiên, lý do lại không phải là nền tảng kinh tế được cải thiện. Asha Mehta, giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Acadian Asset Management cho biết: “Argentina là một trong những thị trường chứng khoán tệ hại nhất thế giới năm 2012. Giá cả hiện xuống thấp đến mức những người chuyên săn món hời đã nhận thấy cơ hội và bắt đầu ào ào quay lại”.

4. Kuwait

Mức tăng: 23%

Chứng khoán Kuwait tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2010 nhờ lợi nhuận doanh nghiệp ổn định và kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Chính phủ. Kuwait cũng là thị trường béo bở nhờ trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 6 thế giới, đồng thời là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu dầu mạnh nhất. Kinh tế Kuwait được vọng tăng trưởng 4,5% năm nay và 5% năm sau, theo Cơ quan Nghiên cứu Tài chính nước này.

5. Philippines

Mức tăng: 20%

Chứng khoán Philippines đã tăng cao kỷ lục khi nước này lần đầu tiên được Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm lên BBB- (mức đáng đầu tư) với triển vọng ổn định hồi tháng 3. Các nhà đầu tư cũng bị hấp dẫn đến đây do Philippines gần như miễn dịch với tăng trưởng kinh tế ì ạch tại Trung Quốc và chỉ phụ thuộc vào tiêu dùng nội địa.

6. Nigeria

Mức tăng: 19%

Sàn chứng khoán Nigeria (NSE) được thành lập năm 1960. Đến cuối năm ngoái, NSE đã có 198 công ty niêm yết với tổng giá trị vốn hóa 57 tỷ USD. Đây cũng là thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh nhất châu Phi.

7. Botswana

Mức tăng: 16%

Sàn chứng khoán Botswana được thành lập năm 1995, có quy mô tương đối nhỏ với 35 công ty niêm yết. Các nhà đầu tư nước ngoài đóng góp khoảng 10% giá trị vốn hóa tại đây.

8. Thụy Sĩ

Mức tăng: 16%

Chỉ số Thị trường Thụy Sĩ (SMI) được lập ra năm 1988, theo dõi 20 cổ phiếu có mức vốn hóa và thanh khoản lớn nhất nước. SMI đại diện cho khoảng 85% giá trị vốn hóa trên thị trường cổ phiếu Thụy Sĩ.

9. Indonesia

Mức tăng: 16%

Thị trường chứng khoán Indonesia tăng trưởng cao thứ nhì Đông Nam Á, sau Philippines. Sàn chứng khoán nước này- ISE thành lập năm 1912. Đến cuối năm ngoái, ISE có 462 công ty niêm yết với tổng giá trị vốn hóa trên 426 tỷ USD.

10. Kenya

Mức tăng: 15%

Sàn chứng khoán Kenya (NSE) thành lập năm 1954. Hiện tại, NSE đã có 60 công ty niêm yết. Sự phát triển của hệ thống ngân hàng cùng giá cổ phiếu rẻ đã khiến thị trường nước này trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại.

11. Việt Nam

Mức tăng: 15%

Bloomberg nhận định Việt Nam đang dần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư sau khi nền kinh tế năm ngoái tăng trưởng chậm nhất kể từ 1999 và xếp hạng trái phiếu Chính phủ bị Moody’s hạ bậc vì nợ xấu. Hệ số P/E trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện là 11 - thấp nhất Đông Nam Á. Vì vậy, giới phân tích quốc tế nhận định thị trường tại đây sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

12. Ireland

Mức tăng: 15%

ISE là sàn chứng khoán duy nhất tại Ireland và được thành lập năm 1793. Với mức tăng 15%, đây là thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất Tây Âu đầu năm nay.

13. Bulgaria

Mức tăng: 15%

Sàn chứng khoán Bulgaria được thành lập năm 1914. Chỉ số chứng khoán chính là SOFIX, theo dõi 20 mã có thanh khoản lớn nhất thị trường.

14. Iceland

Mức tăng: 14%

Sàn chứng khoán Iceland (ICEX) thành lập năm 1985, hiện thuộc quyền quản lý của Tập đoàn Nasdaq OMX (Mỹ). ICEX có quy mô rất nhỏ với chỉ 8 công ty niêm yết.

15. Thái Lan

Mức tăng: 13%

Thái Lan đang hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài khi tăng trưởng tại hai nền kinh tế mới nổi hàng đầu châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ suy giảm. Chính trị ổn định, nỗ lực kích thích tiêu dùng trong nước, nhiều dự án cơ sở hạ tầng sắp được triển khai và đồng baht tăng giá mạnh đã tạo nên sức hút cho thị trường này.

Theo VnExpress

^ Quay lại đầu trang