Chứng khoán 16/4: ‘Không nên lướt sóng ngắn’

Theo các công ty chứng khoán, thị trường nhiều khả năng phá ngưỡng chặn hỗ trợ và đi ngang một thời gian, nhà đầu tư lướt sóng ngắn nên cảnh giác, tránh bắt đáy đề phòng phiên giảm mạnh tiếp theo.

Chứng khoán VNDirect

Nhìn chung thị trường vẫn đang diễn biến theo chiều hướng xấu, trên đồ thị của 2 chỉ số tiếp tục xuất hiện cây nến đỏ dài, cho thấy áp lực bán ra mạnh. Nhóm blue-chip đỡ điểm cho index trong các phiên trước thì các phiên vừa qua liên tục giảm mạnh.

Thị trường vẫn đang diễn biến xấu. Ảnh: Hoàng Hà

Thị trường nhìn chung vẫn đang diễn biến xấu. Ảnh: Hoàng Hà

HNX rơi xuống dưới mốc 59 là vùng đáy cũ, tại vùng này, có thể sẽ có sự nảy lại song chúng tôi đánh giá đó chỉ là sự nảy lại kỹ thuật. Như đã nhận định trong các bản tin trước, rủi ro hiện vẫn lớn hớn cơ hội và một khi HNX trượt ra khỏi vùng dưới của đuôi lá cờ, không trụ được ở vùng này thì thị trường có thể sẽ phải đối mặt với nhịp giảm mạnh liên tiếp.

Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp, hạn chế các quyết định bắt đáy bởi nếu thủng mốc 59 xác suất tiếp tục giảm sẽ rất lớn.

Chứng khoán ACB (ACBS)

Mặc dù được cho là tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng việc Vn-Index giảm mạnh như ngày hôm qua vẫn gây bất ngờ cho chúng tôi. Một vài nỗ lực bắt đáy đã không thể cản lại đà bán tháo của thị trường.

Thực tế, lực cầu rất yếu cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh ngày 15/4, thể hiện bởi khối lượng tăng không nhiều so với phiên trước. Khá nhiều mã thành viên hình thành các breakout tiêu cực như BVH, CII, MSN …. Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất điểm với mục tiêu là đáy ngắn hạn 460.

Tương tự, HNX-Index cũng liên tục lao dốc khi bên bán hoàn toàn kiểm soát thị trường ngày hôm qua. Phiên giảm cũng khiến HNX-Index rơi xuống dưới hỗ trợ 59. Mức xuyên thủng khá nhỏ nên chúng tôi lo ngại một bẫy giảm điểm. Tuy nhiên, nhiều mã dẫn dắt như BVS, KLS, SCR, VND … đã hình thành các breakout tiêu cực ngày 15/4, qua đó củng cố breakout của HNX-Index.

Như vậy, mô hình Head&Shoulders nhiều khả năng đã hình thành và thiết lập mức mục tiêu 50 cho HNX-Index. Khả năng giảm về mục tiêu này sẽ rõ ràng hơn nếu HNX-Index giảm dưới hỗ trợ 57, mức Fibonacci 61,8%.

Chứng khoán Maritime Bank (MSBS)

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, phiên bán tháo thứ 2 với thanh khoản lớn là tín hiệu khá xấu đối với xu hướng thị trường trong ngắn hạn và khả năng sẽ diễn ra trong vài phiên tới. Chúng tôi cho rằng thị trường cần thời gian để tạo mặt bằng giá vững chắc hơn và đợi những tin tức vĩ mô tốt hỗ trợ. Thị trường sẽ nhiều khả năng diễn biến sụt giảm về ngưỡng hỗ trợ phía dưới và đi ngang một thời gian. Nhà đầu tư lướt sóng nên dừng các hoạt động giao dịch ngắn hạn. Đối với các cơ hội đầu tư giá trị tốt nhất thì có thể mua gom dần tính từ thứ 2 tuần sau.

Chứng khoán MB (MBS)

Vn-Index giảm mạnh phiên 15/4 chính thức vượt qua vùng hỗ trợ mạnh 492-500. Đây là tín hiệu về sự đảo chiều xu hướng của chỉ số. Các chỉ báo kỹ thuật PSAR, DX cũng phát ra các tín hiệu xác nhận cho điều này. Với diễn biến hiện tại, những nhà đầu tư thực hiện chiến lược mua khi Vn-Index vượt qua mức 500 cần cân nhắc đóng trạng thái do Vn-Index đã chạm tới điều kiện để dừng lỗ.

Mùa báo cáo tài chính quý I/2013 đang đến gần và các công ty sẽ công bố báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong khoảng thời gian cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Chúng tôi đánh giá, có một số ngành hứa hẹn cho kết quả khả quan như hàng tiêu dùng, sản xuất lốp xe, dược và một số ngành vẫn có kết quả kinh doanh ảm đạm như tài chính ngân hàng, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Chúng tôi cho rằng, báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2013 của các doanh nghiệp sẽ gây ra sự phân hóa mạnh mẽ trên thị trường trong thời gian sắp tới. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên quan tâm tới các doanh nghiệp có cơ cấu vay nợ thấp, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định và sức cạnh tranh vượt trội so với các công ty cùng ngành nhờ các lợi thế riêng có như công nghệ, thương hiệu sản phẩm, hệ thống phân phối hay chi phí sản xuất thấp.

Theo VnExpress.net

^ Quay lại đầu trang