Độc đáo nhà trên cây

Công trình độc đáo này không chỉ hấp dẫn bởi nét độc đáo về hình dáng kiến trúc hay vị trí lạ lùng của nó trong không gian, mà còn vì một câu chuyện rất hay đã tạo nên nó.

Thông thường, một công trình kiến trúc xuất phát từ nhu cầu cụ thể nào đó về không gian chức năng từ chủ đầu tư hay chủ nhà, và họ đặt hàng trực tiếp với kiến trúc sư, sau đó các công ty xây dựng hiện thực hóa các ý tưởng thành công trình cụ thể. Nhưng đây là một trường hợp rất khác biệt, từ ý tưởng dự án cho đến thiết kế và thi công.
 

Thứ nhất, công trình này là thành quả bất ngờ của một chiến dịch truyền thông quảng cáo rất mới lạ được Công ty Truyền thông BBDO thực hiện cho khách hàng của họ - Công ty Danh bạ Điện thoại Yellow Pages của New Zealand.

Mục tiêu của chiến dịch truyền thông này là nhằm gia tăng sự nhận biết của công chúng đối với việc sử dụng Yellow Pages. Dựa trên tiêu chí đó, một kịch bản được dựng nên bởi BBDO.
 

Một cách tóm tắt, là làm sao có thể phối hợp thực hiện toàn bộ công việc xây dựng một công trình dựa trên danh bạ Yellow Pages và những cuộc gọi điện thoại.

Thế là họ cùng nhau đưa ra tiêu chí cho việc thiết kế công trình - phải thân thiện và khác biệt, rồi mời Công ty Kiến trúc Pacific Enviroment Architects đảm nhận phần thiết kế. Đó là một đội hình trong mơ, gồm công ty truyền thông với nhiều ý tưởng "điên rồ”, khách hàng "chịu chơi", các kiến trúc sư cũng đầy những ý tưởng "trên trời".
 

Triết lý thiết kế của công trình bật ra từ những giấc mơ cổ tích và thi vị nhất của trẻ thơ: ngôi nhà trên cây.Công trình mang hình dáng một củ hành, vừa huyền bí vừa độc đáo, được "đính" lửng lơ trên một thân cây cạnh một dòng suối.

Hình dáng như thế nhưng chứa đựng một công năng đơn giản: cà phê và nhà hàng với đúng 18 chỗ ngồi. Các chức năng khác như bếp và nhà vệ sinh đều nằm ở mặt đất. Để lên được nơi này, phải đi qua một cây cầu có độ dốc dễ chịu. Toàn bộ công trình cũng như cây cầu đều làm bằng gỗ.
 

Nhưng ý tưởng "điên" này lại nằm ở chỗ khác: Sau khi có bản vẽ thiết kế, họ liền mở cuộc tuyển chọn một người làm quản lý dự án để thực hiện việc điều phối thi công từ khâu tìm kiếm nhà thầu cho đến các nhà cung cấp vật liệu.

Tất cả chỉ được sử dụng thông tin có từ Trang Vàng. Một cô gái 26 tuổi đã trúng tuyển vào vị trí này và thực hiện thành công việc quản lý xây dựng công trình theo đúng "kịch bản" đề ra.
 

Từ khi hoàn thành, công trình này nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá, từ các giải thưởng trong ngành truyền thông cho một ý tưởng quảng cáo đầy sáng tạo, đến các giải thưởng về kiến trúc cho một công trình thẩm mỹ, thân thiện với thiên nhiên và đầy tính nhân văn.

Một điểm bất ngờ nữa là công trình trở thành địa điểm thu hút du khách. Để có được bàn cho một bữa ăn tại đây, phải đặt trước hơn cả tháng.

Sẽ là không phí công đợi chờ để thưởng thức ẩm thực trong một không gian thiên nhiên tuyệt đẹp và trong một giấc mơ thi vị nhất của trẻ thơ - ngôi nhà trên cây...
Theo DNSG
^ Quay lại đầu trang