Ngân hàng thi nhau hạ lãi suất trước giờ G

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, cho vay sớm hơn ngày 11/6- thời điểm trần lãi suất có khả năng được điều chỉnh về 9% một năm với huy động và 12% với cho vay.


Sáng nay nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất huy động về 9%.
Sáng nay nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất huy động về 9%. Ảnh: Tuệ Minh


Trước khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình công bố thông tin sẽ giảm trần lãi huy động về 9% và cho vay về 12% một năm vào ngày 11/6 sắp tới, nhiều nhà băng đã tranh thủ điều chỉnh lãi suất.


Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngay sau phiên họp Quốc hội chiều 7/6 đã phát đi thông báo giảm lãi cho vay. Bảng lãi suất mới áp dụng ngay từ ngày 7/6, sớm hơn 4 hôm so với ngày Ngân hàng Nhà nước hạ lãi.


Theo đó, với 4 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, lãi suất cho vay cao nhất BIDV áp dụng là 12% một năm. Đây cũng là mức lãi suất BIDV áp dụng cho khách hàng xếp loại A trở lên theo xếp hạng tín dụng của nhà băng này, trong chương trình tài trợ chuỗi liên kết "4 nhà" và nhà ở thu nhập thấp. Khách vay mua nhà trong gói tín dụng 4.000 tỷ cũng là đối tượng được ưu tiên áp dụng lãi suất 12% trong 6 tháng đầu tiên.


Nhà băng này thông tin thêm, đây là lần giảm lãi suất thứ hai trong vòng 10 ngày và lần thứ tư kế từ đầu năm. So với đầu năm, tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng này tính đến 31/5 tăng 8,39%.


Ở chiều huy động vốn, một số ngân hàng cũng đã nhanh tay điều chỉnh lãi suất về thấp hơn so với trần 11% quy định. Đây được xem là một trong những động thái hiếm hoi trong bối cảnh thị trường vẫn đang có hiện tượng lách trần lãi suất đầu vào.


Lãi suất tiết kiệm cao nhất niêm yết từ 1 tháng tại Vietcombank đang là 10,5% một năm, thấp hơn 0,5% so với trần quy định. Đây cũng là mức cao nhất của nhà băng này, khi mà ở các kỳ hạn dài hơn 1 tháng, lãi càng có xu hướng thấp đi. Với 2 và 3 tháng, mức tối đa áp dụng là 10%. Còn từ 6 tháng đến 2 năm, lãi là 9,5% một năm. Gửi dài hơn 2 năm, mức tối đa khách hàng cá nhân nhận được chỉ 8%.


ACB cũng là ngân hàng có bảng lãi suất niêm yết thấp hơn so với trần 11%. 10,8% một năm là lãi suất tối đa nhà băng này áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng, lĩnh lãi tháng hoặc cuối kỳ. Với các khoản gửi khác từ 2 đến 36 tháng, lãi suất dao động 9,3% đến 11% một năm. Một số kỳ hạn khác vẫn bằng với trần huy động 11%, nhưng đa phần đều thấp hơn nếu khách gửi tiền lĩnh lãi hàng tháng.


Tuyên bố đưa trần lãi suất về 9% một năm được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra chiều 7/6 trong phiên họp Quốc hội. Ông cho biết, mức lãi suất nói trên vẫn đảm bảo người dân được hưởng lãi suất thực dương, vì tỷ lệ lạm pháp kỳ vọng năm 2012 là 7-8%. Riêng tháng 6, lạm phát có thể chỉ 0,2%.


Hiện lãi suất cho vay đối với 4 nhóm lĩnh vực ưu tiên cao nhất theo quy định là 14% một năm. Còn theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi cho vay với sản xuất kinh doanh thông thường tuần cuối cùng tháng 5 phổ biến 14- 17,5% một năm (ngắn hạn)16- 18,5% (trung, dài hạn), cho vay nông nghiệp, nông thôn xuất khẩu 13- 14% một năm (ngắn hạn), 15,5- 18% (trung, dài hạn).

Theo VnEpress

^ Quay lại đầu trang