'Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm lãi suất trong hai tuần tới'

Đó là nhận định của Khối Nghiên cứu kinh tế Ngân hàng HSBC đưa ra chiều 24/5 thông qua phân tích tình hình lạm phát của Việt Nam trong tháng 5. 


Báo cáo của HSBC cho rằng, giá xăng dầu tiếp tục giảm, nhu cầu vẫn còn thấp và với tình hình lạm phát giảm nhiều so với dự kiến, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cắt giảm lãi suất trong hai tuần tới .


Lạm phát giảm xuống một con số là điều kiện để Việt Nam giảm nhanh lãi suất. Ảnh: Lệ Chi


Theo nhà băng này, lạm phát một con số (lạm phát toàn phần tháng 5 giảm từ 10,5% trong tháng 4 xuống còn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái) mà Việt Nam từng trông đợi đã diễn ra. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2010, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam luôn ở mức hai con số về lại một con số.


Để có được kết quả này, HSBC cho rằng, việc giảm giá xăng dầu đã hỗ trợ một phần vào sự suy giảm lạm phát nhưng nguyên nhân chính vẫn là do nhu cầu tổng thể trong nước thấp. Kết quả là, giá lương thực thực phẩm đã giảm mạnh (thực phẩm chiếm 40% trong rổ chỉ số giá tiêu dùng).


Ngoài ra, tín dụng giảm trong quý đầu năm nay chứng tỏ tình hình hoạt động kinh doanh thật sự khó khăn do các doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn vay khi lãi suất cao hoặc thiếu tài sản đảm bảo. Tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý đầu tiên giảm còn 4,1% từ mức 6,1% trong quý IV/2011 so với cùng kỳ năm trước do mức tiêu thụ kém. Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm 2% lãi suất chính sách trong tháng Ba và tháng Tư để thúc đẩy tiêu dùng.


Việc cắt giảm lãi suất cho thấy nỗ lực của Chính phủ để làm dịu bớt tình hình sản xuất kinh doanh, nhưng tín dụng dường như khó có thể cải thiện đáng kể trong năm nay do nhu cầu vẫn còn uể oải. Khi lạm phát giảm, Ngân hàng Nhà nước có khả năng cắt giảm thêm lãi suất.


HSBC dự đoán sắp tới sẽ còn nhiều đợt cắt giảm lãi suất, nhưng tình hình lạm phát đã giảm mạnh hơn so với dự kiến sẽ đẩy sớm hơn quá trình. "Vì vậy, chúng tôi đang chờ một đợt giảm trần lãi suất huy động cũng như các mức lãi suất chính sách trong vòng hai tuần tới", báo cáo cho biết.

Theo VnExpress

^ Quay lại đầu trang