Chứng khoán hứng khởi với tin cứu doanh nghiệp

Tuy không phải là một gói kích cầu như năm 2009 nhưng nhiều chuyên gia cho rằng gói giải pháp 29.000 tỷ đồng vừa công bố sẽ có tác động tích cực trong trung hạn với thị trường chứng khoán.


Từ đầu năm đến nay, chỉ số Vn-Index đã tăng khoảng 140 điểm, từ mốc 350 điểm lên trên 490 điểm. Trong khi đó, các chỉ báo khác như HNX-Index hay VN30 cũng tăng 20 – 30%.


Cùng với các chỉ số, giao dịch chứng khoán trên các sàn cũng ổn định ở mức cao (tổng giá trị giao dịch có phiên đạt trên 2.600 tỷ đồng). Thống kê trên 2 sàn cho thấy trong số hơn 700 mã niêm yết tại 2 Sở Hà Nội và TP HCM, có 597 cổ phiếu tăng giá trong 4 tháng đầu năm, trong đó mã tăng mạnh nhất lên tới 173% thị giá.


Ảnh
Các giải pháp cứu doanh nghiệp vừa công bố đang có tác động tích cực với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TalkVietnam.


Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng, nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh có nguyên nhân từ thông tin đồn đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ áp trần lãi suất cho vay. Cũng vì thế, tác động của việc áp trần lãi suất vay là 15% một năm với một số lĩnh vực đã phản ánh vào giá cổ phiếu từ trước đó chứ không đợi đến khi công bố giá mới tăng.


Tuy nhiên, khi gói giải pháp cứu doanh nghiệp trị giá 29.000 tỷ đồng được công bố cuối tuần trước, thị trường bắt đầu phản ứng mạnh và tăng theo hướng bền vững hơn. Nhà đầu tư hào hứng mua vào vì họ kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục như năm 2009 khi Chính phủ tung ra gói kích cầu. “Theo tôi dự đoán thị trường chứng khoán sẽ có triển vọng tốt trong trung hạn”, ông Bảo nhận định


Lãnh đạo một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội lưu ý, trong những ngày gần đây, giá nhiều cổ phiếu đồng loạt tăng trần chủ yếu do ảnh hưởng tin tốt vĩ mô chứ không do các ngành đó có tín hiệu tốt trực tiếp. “Bất động sản và chứng khoán đâu nằm trong danh sách được ưu đãi lãi suất hoặc ưu đãi về thuế nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng trần ầm ầm vì nhiều mã nằm trong danh mục của ‘đội lái’. Khi có tin tốt, nhiều nhà đầu tư tin rằng giá sẽ lên nên ào vào mua”, ông này nói.


Còn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, giá tăng do một thời gian dài cổ phiếu giảm liên tục, xuống dưới giá trị sổ sách. Bên cạnh đó, vốn gián tiếp nước ngoài vào thị trường tăng mạnh nên chứng khoán cũng đi lên. Tuy nhiên, ông Doanh cho rằng, chỉ khi kinh tế phục hồi thì giá cổ phiếu mới tăng bền vững.


Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt – ông Nhữ Đình Hòa nhận xét, việc tung ra gói giải pháp 29.000 tỷ đồng là một tín hiệu tích cực đối với thị trường. Khi doanh nghiệp được cứu, hoạt động kinh doanh khởi sắc thì giá cổ phiếu đương nhiên sẽ được hỗ trợ. “Làn sóng tăng giá cổ phiếu vài ngày gần đây có nguyên nhân quan trọng từ tin tốt lành này”, ông Hòa nói.


Phó tổng giám đốc phụ trách phân tích một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội chia sẻ, nhà đầu tư nhiều khi không cần đọc gói kích thích đó có tác động vào lĩnh vực nào, mà cứ nghe tin tốt là mua bừa. Đây là lý do khiến nhiều cổ phiếu không thuộc nhóm ngành được Chính phủ ưu tiên cứu vẫn tăng trần nhiều phiên. “Cần cẩn thận với nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản. Không phải kích thích là giá cổ phiếu chứng khoán bất động sản bay lên trời”, ông này nhận định.


Theo dõi của một số công ty chứng khoán cho thấy, dòng tiền những ngày gần đây có dấu hiệu chảy mạnh vào các cổ phiếu dẫn dắt, đặc biệt là “họ” dầu khí. Trong quý một, các doanh nghiệp này phần lớn có kết quả kinh doanh tốt hơn mặt bằng chung, đồng thời chưa tăng giá mạnh trong thời gian trước đó.


Nhận định về làn sóng tăng giá của các cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, ông Phạm Đức Thắng - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán FLC cho rằng, đó là những mã chứng khoán giảm mạnh nhất khi thị trường đi xuống. Do vậy, theo nguyên tắc cung cầu, khi thị trường phục hồi, những cổ phiếu này sẽ có sức bật mạnh hơn. Sự tăng giá mạnh mẽ của nhóm chứng khoán này cũng không liên quan nhiều đến tình hình kinh doanh hiện tại.


Tuy nhiên, ông Thắng cũng lưu ý, khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản tăng giá mạnh cần xem xét kỹ tình hình của từng công ty. "Với thị trường có nhiều nhà đầu tư tổ chức, việc định giá sẽ tốt hơn và mức tăng khi thị trường có xu hướng tốt cũng không quá mạnh. Còn với thị trường mà hầu hết là nhà đầu tư cá nhân thì mức tăng sẽ lớn hơn nhiều nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro tương ứng", Tổng giám đốc Chứng khoán FLC khuyến cáo.

Theo VnExpress

^ Quay lại đầu trang