Doanh nghiệp vừa, trả cổ tức 'khủng'


Một loạt công ty thuộc nhóm quy mô vốn trung bình (khoảng hơn 100 tỷ đồng) vừa công bố chi trả cổ tức theo tỷ lệ “khủng”, có nơi tới 100%.


Nhiều doanh nghiệp vẫn dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ cao.
Nhiều doanh nghiệp vừa vẫn dự kiến chi trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao. Ảnh: Hoàng Hà.


Năm 2011, nhiều đơn vị xin chậm, khất cổ tức hoặc thậm chí tuyên bố không chi trả, nhưng vẫn có nhiều công ty “ngược dòng”. Gần đây, Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) công bố việc chi trả cổ tức năm 2011 là 100%. FPT Online chi trả thành 2 đợt từ tháng 9 đến tháng 12/2011 với tỷ lệ tương ứng là 25% và 75%.


Đây là năm thứ 2 FPT Online chi "đậm" cho các cổ đông. Năm 2010, công ty này cũng chia cổ tức 58% bằng tiền mặt. Năm 2011, FPT Online vượt mặt một số "ông lớn" khác như Công ty cổ phần Vincom - VIC (chi trả cổ tức bằng tiền 58,8%), Công ty cổ phần Bột giặt NET và Công ty cổ phần Bột giặt Lix (LIX)... (chi trả 50% bằng tiền mặt). Trước đó, tỷ lệ 58,8% của VIC cũng đã được xem là "khủng".


Đa số các “đại gia” trên cả 2 sàn đều chưa có kế hoạch về việc chi trả cổ tức năm 2011 mà thường phải đợi đến kỳ Đại hội cổ đông. Tuy nhiên, vừa kết thúc năm, nhiều doanh nghiệp cỡ vừa sẵn sàng công bố mức chi trả cổ tức 2011 khá hấp dẫn. Hiện vốn điều lệ của ABT xấp xỉ 136 tỷ đồng. Với việc trả cổ tức 4 đợt bằng tiền theo tỷ lệ 15%, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (ABT) đã trả cổ tức 60% trong cả năm 2011. 3 đợt trước đó, đã trả cổ tức 45%. Lãi cơ bản trên một cổ phiếu ABT trong năm 2011 là 8.029 đồng.


Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Công viên Đầm sen (DSN) vừa thông qua phương án phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ năm 2011. Theo đó, DSN sẽ chi trả cổ tức 2011 cho cổ đông 52% vốn điều lệ, tương đương 43,94 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2011, tiền và các khoản tương đương tiền của DSN là xấp xỉ 71 tỷ đồng, gần gấp 3 so với 21 tỷ đồng hồi đầu năm. Năm 2012, DSN cũng dự kiến chi trả cổ tức mức khá cao, tối thiểu là 36%. Qua 3 lần điều chỉnh, hiện DSN có vốn điều lệ 84,5 tỷ đồng.


Một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) cũng thông qua mức cổ tức đề xuất năm 2011 là 40%. Theo đó, số tiền chi trả cổ tức của DVP là khoảng 80 tỷ đồng (chiếm 47,8% tổng lợi nhuận phân phối). Cảng Đình Vũ hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Đến cuối 2011, tiền và các khoản tương đương tiền của DVP là 149 tỷ đồng, tăng gần 80% so với đầu năm. EPS năm 2011 của DVP lên tới 7.515 đồng một cổ phiếu. Năm 2012, DVP cũng đề xuất mức cổ tức tối thiểu là 30%.


Đối với cổ đông, cổ tức là một trong những vấn đề họ quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc doanh nghiệp có năm chia cổ tức tiền mặt, có năm lại trả bằng cổ phiếu không phải hiếm hoi. Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp không cân đối được nguồn tiền để chi trả cổ tức đúng hạn hoặc đủ số lượng như dự kiến. Vì thế, chuyện doanh nghiệp nào trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao trong bối cảnh khủng hoảng được đánh giá là có thực lực và quan tâm đến cổ đông.


Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Kinh Luân, chuyên gia chứng khoán độc lập cho rằng: “Trước đây, khi thị trường chứng khoán còn sôi động, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư chuộng hình thức trả cổ tức bằng cổ phiếu. Tuy nhiên, gần đây, khi thị trường đi xuống thì việc chi trả ‘tiền ngay, thóc thật’ lại được quan tâm hơn. Đặc biệt là với những cổ phiếu tầm trung, nếu doanh nghiệp liên tục chi trả bằng cổ phiếu thì dễ bị pha loãng. Việc chi trả bằng tiền mặt, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân nhà đầu tư”, ông Luân nói.


Tuy nhiên, bình luận việc trả cổ tức “khủng”, một chuyên gia chứng khoán độc lập khác cho rằng khó có thể tính toán được thiệt hơn nếu nhìn từ tỷ lệ chi trả của các doanh nghiệp. “Tỷ lệ chia cổ tức bao nhiêu % thì không nói lên nhiều điều. Công ty chi trả tỷ lệ thấp nhưng huy động số vốn lớn, thị giá gần trăm nghìn đồng sẽ trả lãi cổ tức cao hơn công ty thông báo tỷ lệ ‘khủng’ nhưng thị giá chỉ vài nghìn đồng”, vị chuyên gia giải thích.

Theo VnExpress.net

^ Quay lại đầu trang